Asset Publisher

Asset Publisher

Asset Publisher

null Đại biểu Trần Văn Sáu lo lắng sau vài chục năm nữa không còn ĐBSCL do hạn hán, xâm nhập mặn

Trang chủ Tin tức

Đại biểu Trần Văn Sáu lo lắng sau vài chục năm nữa không còn ĐBSCL do hạn hán, xâm nhập mặn

Ngày 29/5, Quốc hội dành thời gian một ngày thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023. Tham gia thảo luận trong buổi sáng, đại biểu Trần Văn Sáu – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp bày tỏ thống nhất và đánh giá cao sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đã giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tuy nhiên, đại biểu cũng dẫn báo cáo Chính phủ về các yếu tố thiên nhiên đang gây bất ổn như thiên tai, hạn hán, bão lũ, thời tiết cực đoan, sạt lở và nhận xét, đồng bằng sông Cửu Long hội tụ đủ các yếu tố bất lợi này.

Đại biểu Trần Văn Sáu – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp phát biểu thảo luận. Ảnh: media.quochoi.vn

Đại biểu Trần Văn Sáu cho biết, bà con đồng bằng sông Cửu Long đang lo lắng, hết sống chung với lũ, giờ lại sống chung với hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở luôn rình rập, bủa vây. Đại biểu nêu rõ, năm 2024, hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến khốc liệt hơn và dường như không có điểm dừng, 11/13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phải công bố tình trạng khẩn cấp về hạn mặn.

Nhằm hạn chế và ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm nghiên cứu và có chính sách thực hiện một số giải pháp mà các nhà khoa học khuyến cáo. Trong đó, cần tăng cường đầu tư các hệ thống quan trắc, giám sát, nâng cao năng lực dự báo để kịp thời ứng phó; đồng thời, khuyến cáo bà con thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho phù hợp.

Theo đại biểu Trần Văn Sáu, tăng cường quản lý và khai thác tài nguyên dưới đất và khoáng sản hợp lý cũng được xem là giải pháp cần được quan tâm. Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng đập ngầm - đây là giải pháp được một số nước trên thế giới áp dụng; ưu tiên nguồn vốn và khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hệ thống công trình giữ nước ngọt trong đồng bằng, nhất là vùng Tứ giác Long Xuyên và vùng Đồng Tháp Mười; sớm triển khai quy hoạch cấp nước cho vùng, đảm bảo hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt đến người dân.

Cũng theo đại biểu, về lâu dài cần xây dựng hệ thống đê biển, cùng với các cống đập kiểm soát xâm nhập mặn, đây là dự án lâu dài, bền vững để ứng phó với mực nước biển dâng. Đây không chỉ là ngăn mặn mà còn là câu chuyện duy trì lãnh thổ.

Đại biểu cho rằng, sạt lở, sụt lún, nước biển dâng, nếu không hành động kịp thời, vài chục năm nữa sẽ không còn đồng bằng sông Cửu Long. Hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng khốc liệt hơn, đời sống người dân sẽ khó khăn hơn, thu nhập giảm sút, người nghèo ven biển và nông thôn buộc phải rời bỏ nhà cửa và ruộng đồng để di cư đến các thành phố hoặc nơi khác. Dẫn số liệu, 10 năm qua có khoảng 1,7 triệu người di cư khỏi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cao gấp đôi mức trung bình của cả nước, đại biểu cho rằng cần rà soát quy định, bố trí lại dân cư, ưu tiên nguồn vốn cho việc này.

Đại biểu nhấn mạnh, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn từ một “hiện tượng” đã trở thành “bình thường mới” cho thấy sự cần thiết phải hành động – Hành động vì những thiệt hại và mất mát vượt quá khả năng chống chịu và thích ứng của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Khải Hân