Tartalom megjelenítő

Tartalom megjelenítő

Tartalom megjelenítő

null Từng bước giải quyết tình trạng xây dựng công trình, nhà ở lấn, chiếm sông, kênh, rạch

Trang chủ Tin tức

Từng bước giải quyết tình trạng xây dựng công trình, nhà ở lấn, chiếm sông, kênh, rạch

Tại Kỳ họp thứ tám, Hội đồng nhân dân Tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để giải quyết tình trạng xây dựng công trình, nhà ở lấn, chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030.

Nghị quyết là cơ sở để Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Chương trình giải quyết tình trạng xây dựng công trình, nhà ở lấn, chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030 và có định hướng lâu dài để thực hiện cho những giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, nhóm mục tiêu chính để giải quyết thực trạng này bao gồm: ngăn chặn không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới và nhóm giải pháp từng bước giải quyết các trường hợp lấn, chiếm sông, kênh, rạch đã tồn tại trước đây trong đó tập trung giải quyết, tạo chuyển biến tích cực tại 03 thành phố, các khu vực trong đô thị, vùng thượng nguồn... Việc xử lý được thực hiện đồng bộ, gắn liền với công tác quy hoạch cảnh quan, chỉnh trang đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an ninh nguồn nước và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Theo đó, phấn đấu đến năm 2030 giải quyết khoảng 50% trường hợp lấn, chiếm sông, kênh, rạch đã tồn tại trước đây (tương đương khoảng 22.579 trường hợp).

Nghị quyết xác định hai giai đoạn cụ thể để thực hiện các mục tiêu trên. Giai đoạn thứ nhất từ 2024 - 2025, lập và phê duyệt Chương trình để triển khai thí điểm chỉnh trang ít nhất 01 tuyến đường sông đi qua 03 thành phố, có ưu tiên thực hiện các đoạn sông xảy ra lấn, chiếm phức tạp, ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng tại đô thị. Giai đoạn thứ hai từ 2026 - 2030, tiếp tục thực hiện chỉnh trang tại các khu vực còn lại, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Nghị quyết cũng đề ra một số nhóm giải pháp để Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Chương trình cụ thể như: nhóm giải pháp không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới (tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực quản lý; hoàn thiện cơ sở pháp lý quản lý trật tự xây dựng; nâng cao trách nhiệm quản lý, thực hiện nghiêm chế tài xử lý) và nhóm giải pháp từng bước giải quyết các trường hợp lấn, chiếm sông, kênh, rạch đã tồn tại trước đây (thực hiện vận động người dân tự tháo dỡ, di dời; hỗ trợ, bồi thường theo quy định của pháp luật; thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho người dân; nghiên cứu, xác lập một số đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị cho các khu vực ven sông, kênh, rạch; giữ lại hiện trạng, chấp nhận tồn tại nhà ở, công trình đã xây dựng) và một số giải pháp khác.

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Chương trình khoảng 1.951,505 tỷ đồng được huy động từ: nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp (để giải quyết không để phát sinh các trường hợp lấn, chiếm mới); nguồn vốn huy động, lồng ghép từ các chương trình, kế hoạch, dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Hội đồng nhân dân Tỉnh giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này; giao Ủy ban nhân dân Tỉnh định kỳ cuối mỗi giai đoạn sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Hội đồng nhân dân Tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.

Nguồn: 15/NQ-HĐND

PVN