Contentverzamelaar

Contentverzamelaar

Contentverzamelaar

null Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật Tình trạng khẩn cấp

Trang chủ Tin tức

Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật Tình trạng khẩn cấp

Tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, tổ chức ngày 24/7/2024, Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật Tình trạng khẩn cấp. Trong đó, Chính phủ thống nhất 2/3 nội dung chính sách đề xuất của cơ quan chủ trì soạn thảo Bộ Quốc phòng.

Đối với chính sách 1, Chính phủ yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng về khái niệm tình trạng khẩn cấp và tình trạng khẩn cấp trên không gian mạng, xác định rõ phạm vi điều chỉnh, mức độ, biện pháp, thời gian áp dụng trong tình trạng khẩn cấp; huy động nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ; sự tham gia của người dân và doanh nghiệp trong tình trạng khẩn cấp; xây dựng cơ chế chính sách, thủ tục thực hiện phải nhanh chóng, linh hoạt, sáng tạo.

Ảnh minh họa

Chính phủ cũng lưu ý trong dự thảo luật phải thể hiện nội dung phân quyền, phân cấp tối đa gắn với phân bổ nguồn lực và có cơ chế giám sát thực hiện; bảo đảm phân định rõ thẩm quyền quyết định, áp dụng biện pháp đặc biệt của các chủ thể trong tình trạng khẩn cấp theo tính chất, mức độ khác nhau, bảo đảm tính kịp thời, khả thi, phù hợp thực tiễn.

Đối với chính sách 2 về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ đề nghị rà soát kỹ các quy định của pháp luật hiện hành, lựa chọn nội dung hợp lý để quy định, bảo đảm phù hợp, khả thi, thống nhất với hệ thống pháp luật; đề xuất rõ các giải pháp để có tiêu chí, mức độ hỗ trợ, cứu trợ gắn với thẩm quyền quyết định của từng cấp độ.

Chính phủ không thống nhất nội dung chính sách 3 “về bổ sung các biện pháp áp dụng trong tình huống đã ban bố phòng thủ dân sự cấp độ 3 nhưng thảm họa, sự cố có diễn biến phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà chưa cần thiết ban bố tình trạng khẩn cấp”, trong trường hợp này, Chính phủ thống nhất thực hiện theo Luật Phòng thủ dân sự, Luật An ninh quốc gia và pháp luật có liên quan.

Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 của Quốc hội.

Nguồn: 118/NQ-CP

Minh Quân