Xuất bản thông tin
null Cần tuân thủ quy trình xây dựng văn bản
Cần tuân thủ quy trình xây dựng văn bản
Mặc dù không quy định trực tiếp về nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2020) và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP đã có nhiều quy định chặt chẽ về quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nói chung và văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương nói riêng. Nếu không tuân thủ một cách nghiêm túc thì hoàn toàn có thể xảy ra khả năng "cài cắm” chính sách, tạo ra các quy định pháp luật không rõ ràng, thiếu đồng bộ, thống nhất, thậm chí còn chồng chéo, mâu thuẫn.
“Cài cắm lợi ích” có thể diễn ra ở các giai đoạn
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2020) dành 4 chương, 35 điều để quy định riêng về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương. Trong đó, nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh ban hành để quy định biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Khoản 4, Điều 27) là loại văn bản quy phạm pháp luật phải xây dựng, ban hành theo quy trình đầy đủ nhất. Tuy nhiên, theo Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp Võ Văn Tuyển, điều đáng quan tâm là việc “cài cắm” chính sách để mang lại lợi ích riêng cho các nhóm có thể xảy ra ở tất cả giai đoạn: Giai đoạn lập đề nghị xây dựng nghị quyết - giai đoạn soạn thảo - giai đoạn thẩm định, thẩm tra - giai đoạn thảo luận, xem xét thông qua.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã cảnh cáo về việc cài cắm lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách, pháp luật
Đơn cử, trong giai đoạn lập đề nghị xây dựng nghị quyết, cơ quan đề nghị, tự mình hoặc do tác động của nhóm lợi ích từ bên ngoài, có thể đề xuất ban hành nghị quyết trong đó đưa ra các chính sách tăng thẩm quyền, lợi thế về biên chế, kinh phí cho cơ quan mình hoặc chính sách làm giảm nhẹ trách nhiệm cho cơ quan mình, tạo ra cơ chế xin - cho trong quan hệ với người dân, doanh nghiệp; duy trì các chức năng chồng chéo giữa nhiều cơ quan để dễ bề trục lợi nhưng lại không phải chịu trách nhiệm (ví dụ như nhiệm vụ quản lý phân bón, vệ sinh, an toàn thực phẩm được giao cho nhiều ngành cùng thực hiện dẫn đến tình trạng không rõ trách nhiệm khi xảy ra vi phạm).
Hay, trong giai đoạn soạn thảo văn bản, cơ quan chủ trì soạn thảo, vì lợi ích cục bộ của cơ quan mình hoặc dưới tác động của các nhóm lợi ích từ bên ngoài, có thể cố tình đưa các quy định cấm vào dự thảo như đưa quy định về tổ chức, bộ máy, biên chế vào văn bản không chuyên ngành, trái với quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII, Nghị quyết số 56/2017/QH14 về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hoặc, tạo ra các quy định không rõ ràng, thiếu cụ thể bằng cách sử dụng các từ ngữ, cách diễn đạt khó hiểu, có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau hoặc không định nghĩa những khái niệm quan trọng. Ví dụ Luật Đất đai mới chỉ có định nghĩa về “hệ thống thông tin đất đai” mà chưa có giải thích về “thông tin đất đai”, điều này có thể dẫn đến các cách hiểu khác nhau về thông tin đất đai trên cả phương diện quản lý nhà nước cũng như trong việc tạo sự minh bạch, thuận lợi của người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin đất đai.
Theo quy định, Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cấp huyện phải được Ban của Hội đồng Nhân dân cùng cấp thẩm tra trước khi trình Hội đồng Nhân dân. Chậm nhất là 10 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân có trách nhiệm gửi dự thảo nghị quyết đến Ban của Hội đồng Nhân dân được phân công thẩm tra. Hồ sơ, nội dung thẩm tra và báo cáo thẩm tra theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4, Điều 124 của Luật này. |
Xác định các khâu dễ bị “lợi dụng”
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật đã thiết kế quy trình chặt chẽ, khoa học, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung và văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương nói riêng. Do đó, theo đại diện Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp, cần xác định các khâu trong quy trình xây dựng pháp luật ở địa phương dễ bị “lợi dụng” để tạo ra cơ hội cho tham nhũng, lợi ích nhóm về sau. Cần nắm thật chắc các quy định của luật, nghị định liên quan đến quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là quy trình xây dựng, ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh vì loại nghị quyết này đưa ra các chính sách mới đặc thù áp dụng trên địa bàn của toàn tỉnh, thành phố.
Bên cạnh đó, mặc dù Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 không yêu cầu phải thành lập Ban soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương nói chung, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên với những nghị quyết có phạm vi điều chỉnh liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực hoặc có tác động lớn tới người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thì vẫn nên thành lập Ban hoặc Tổ soạn thảo nghị quyết. Điều này rất hữu ích vì một mặt nhằm huy động trí tuệ tập thể để xây dựng một dự thảo nghị quyết có chất lượng, một mặt bảo đảm khách quan, kiềm chế việc duy ý chí của cơ quan chủ trì soạn thảo, bảo đảm thống nhất lợi ích tổng thể và hài hòa của toàn xã hội. Đồng thời tăng cường áp dụng hình thức thẩm định bằng Hội đồng tư vấn thẩm định, cuộc họp tư vấn thẩm định nhằm bảo đảm tính dân chủ, công khai, khách quan.
Ngoài ra, một vấn đề khác cũng cần được Bộ Tư pháp quan tâm đó là thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ công chức làm công tác xây dựng pháp luật ở các địa phương kiến thức cơ bản về tham nhũng, lợi ích nhóm, hậu quả của tham nhũng và lợi ích nhóm; phương pháp, kỹ năng nhận diện, cách phòng ngừa trong quá trình lập đề nghị, soạn thảo, thẩm định, thẩm tra đề nghị xây dựng và dự tthảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương để không vô tình hay hữu ý tiếp tay cho tham nhũng và lợi ích nhóm trong hoạt động xây dựng pháp luật.
(Nguồn: daibieunhandan.vn)
Xem thêm các tin khác
-
Báo cáo những vấn đề quan trọng qua giám sát
10:07:00 22-03-2024 -
Những biểu hiện sinh động của một Quốc hội chuyên nghiệp
08:35:00 13-12-2023 -
Trình chiếu video clip thay cho đọc văn bản giấy
19:29:00 19-11-2023 -
Minh chứng cho nỗ lực đổi mới, vì dân
09:04:00 24-05-2023 -
Tăng cường mối liên hệ đại biểu - cử tri
08:46:00 27-02-2023 -
Bảo đảm quyết sách sớm đi vào đời sống
15:21:00 24-02-2023 -
Thúc đẩy giám sát của tổ đại biểu
09:23:00 17-02-2023 -
“Công cụ” giám sát quyền lực, tự nâng cao hiệu quả hoạt động
15:06:00 04-01-2023 -
Lấy ý kiến Nhân dân phải thực chất, hiệu quả
15:01:00 18-12-2022 -
Khẩn trương đưa Luật, Nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống
08:01:00 30-11-2022 -
Luôn gắn bó mật thiết, quyết tâm hành động
14:55:00 11-11-2022 -
Tăng cường mối liên hệ mật thiết đại biểu - cử tri
08:46:00 26-10-2022 -
Hạn chế tình trạng “chạy thời gian”
20:13:00 22-10-2022 -
Tiếp xúc cử tri - nghĩa vụ và trách nhiệm của người đại biểu
15:11:00 05-09-2022 -
Để chất vấn thực sự là hoạt động giám sát quyền lực nhà nước
20:46:00 28-08-2022 -
Hai việc quan trọng khi sửa Luật Đất đai
10:55:00 16-08-2022 -
Câu chuyện ngược dòng hay hành trình người trẻ về quê lập nghiệp
16:42:00 12-07-2022 -
Câu chuyện Tự quản
16:46:00 20-06-2022 -
Nâng tầm hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
14:58:00 06-06-2022 -
Đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân!
09:28:00 23-05-2022 -
Người kể chuyện Sen
08:15:00 13-05-2022 -
Động lực giúp cơ quan dân cử ngày càng vững mạnh
20:53:00 04-05-2022 -
Cảm xúc từ xa
19:00:00 29-04-2022 -
Chú trọng tập huấn chuyên sâu những kỹ năng cần thiết
09:02:00 19-04-2022 -
Tổ chức nhiều hơn các hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách
20:19:00 05-04-2022 -
Cụ thể tiêu chí đánh giá đại biểu, Tổ đại biểu
20:40:00 04-04-2022 -
Đáp ứng kịp thời hơn yêu cầu cấp bách của thực tiễn
08:20:00 22-03-2022 -
Những nghị quyết khó thực thi
15:30:00 07-03-2022 -
Hiệu quả từ những nghị quyết hợp lòng dân
19:50:00 05-03-2022 -
Vì nhu cầu bức thiết của cuộc sống, của nhân dân
19:30:00 04-03-2022 -
Để đại biểu tự tin khi làm việc với báo chí
10:35:00 03-03-2022 -
Tăng cường trách nhiệm đại biểu dân cử trong tiếp dân
10:51:00 28-02-2022 -
Sâu sát, lắng nghe để giải quyết bức xúc
14:56:00 25-02-2022 -
Nỗ lực rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh chính trị
14:40:00 25-02-2022 -
Phát huy vai trò đồng hành của cử tri và Nhân dân
09:48:00 14-02-2022 -
Phát huy tối đa sức mạnh tập thể trong giám sát
08:22:00 11-02-2022 -
Trả lời trực tiếp cho công dân khi cần thiết
09:50:00 09-02-2022 -
Kỳ vọng những quyết sách thiết thực, kịp thời
19:37:00 09-01-2022 -
Triển khai chương trình xây dựng Pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội XV
10:22:00 17-12-2021 -
Phục hồi và phát triển bền vững
08:57:00 03-12-2021 -
Hoàn thiện khung pháp lý về khám, chữa bệnh
20:23:00 28-11-2021 -
Dư âm Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV
21:02:00 16-11-2021 -
Trách nhiệm, truy vấn đến cùng
20:52:00 11-11-2021 -
Cơ sở pháp lý buộc thực hiện nghiêm túc các cam kết
21:18:00 08-11-2021 -
Giảm giải trình, tăng tranh luận
10:20:00 06-11-2021 -
Khỏa lấp “khoảng trống” câu hỏi
15:37:00 05-11-2021 -
Những “khoảng trống” trách nhiệm
15:33:00 04-11-2021 -
Không né tránh vấn đề nhạy cảm
19:56:00 31-10-2021 -
Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ đại biểu
19:42:00 29-10-2021 -
Linh hoạt, thiết thực hơn trong tiếp xúc cử tri
21:39:00 13-10-2021 -
Minh chứng thuyết phục cho nhận định, đánh giá
19:29:00 04-10-2021 -
Chuẩn bị các công cụ giám sát hiệu quả
19:19:00 03-10-2021 -
Lựa chọn vấn đề ưu tiên trong giám sát
19:10:00 02-10-2021 -
Quan tâm bồi dưỡng kỹ năng giám sát cho đại biểu
10:01:00 01-10-2021 -
Một số kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử: Nói đúng vấn đề cử tri cần nghe
21:19:00 26-09-2021 -
“Biển người” Hà Nội chơi Trung thu: Thuốc thử với Chủ tịch Chu Ngọc Anh?
20:30:00 23-09-2021 -
Vì sao không nên tách đôi Luật Giao thông đường bộ?
18:00:00 19-09-2021 -
Luật chuyên ngành “ôm” việc - có nên không?
08:02:00 13-09-2021 -
Đại biểu cần được bồi dưỡng kịp thời và thường xuyên
21:05:00 23-08-2021 -
Phải có tầm nhìn dài hạn trong sửa đổi Luật Đất đai
20:41:00 19-08-2021 -
Định hướng cho cả nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV
14:30:00 14-08-2021 -
Đại biểu Quốc hội: 'Giảm giá điện, nước lúc này rất nhân văn'
19:16:00 01-08-2021 -
Những ngày thần tốc dập dịch ở Đồng Tháp
20:00:00 31-07-2021 -
Đại biểu Quốc hội: Cần sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ sửa điểm ở cấp 2 Ngư Lộc
10:36:00 24-07-2021 -
Sớm sửa đổi Luật Đất đai
10:13:00 21-07-2021 -
Sáp nhập một số tỉnh: "Nên làm thí điểm tránh ảnh hưởng lớn"
10:05:00 16-07-2021 -
“Phải có tầm nhìn mới, bản lĩnh mới và sức sáng tạo mới”
15:30:00 15-07-2021 -
Nâng cao chất lượng lập pháp
21:10:00 10-07-2021 -
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu: Trực tuyến - phương án thích hợp
11:11:00 06-07-2021 -
Phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực: Bốn vấn đề cốt lõi
09:21:00 01-07-2021 -
Nhiều chính sách, văn bản mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2021
21:12:00 27-06-2021 -
Biểu quyết trực tuyến của Quốc hội: Vấn đề pháp lý hay công nghệ?
14:32:00 24-06-2021 -
Đề xuất kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công
20:30:00 22-06-2021 -
Chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn!
09:38:00 21-06-2021 -
Đề xuất quy định mới về xác nhận liệt sĩ, thương binh
09:29:00 21-06-2021 -
Để nền nông nghiệp không "mù mờ”
15:23:00 20-06-2021 -
Giảm văn bằng, chứng chỉ không cần thiết với công chức
20:44:00 18-06-2021 -
Khẩn trương xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử
09:00:00 18-06-2021 -
Sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm bị phạt tới 400 triệu đồng
19:46:00 17-06-2021 -
Phong tỏa tài khoản từ khâu thanh tra: Rất kịp thời
17:21:00 14-06-2021 -
Luật Cư trú sẽ có hiệu lực từ 01/7/2021 có những điểm gì đáng lưu ý?
14:23:00 14-06-2021 -
Đồng Tháp: Kết hợp xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp
15:08:00 12-06-2021 -
Đồng Tháp: Mỗi năm lao động ở nước ngoài gửi về trên 1.300 tỷ đồng
20:26:00 11-06-2021 -
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa
14:50:00 09-06-2021 -
Tạo nguồn cải cách tiền lương năm 2022
22:00:00 07-06-2021 -
Nghỉ hè thời Covid: Những việc làm thiết thực chăm lo, giáo dục trẻ em
20:40:00 05-06-2021 -
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2021
08:23:00 04-06-2021 -
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP phải xây dựng và công bố quy trình sản xuất
20:53:00 02-06-2021 -
Ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, Đồng Tháp khẩn cấp ứng phó
10:16:00 02-06-2021 -
Đồng Tháp thực hiện Chỉ thị 05 bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú
11:08:00 01-06-2021 -
80% người khuyết tật ở Đồng Tháp được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm
08:58:00 29-05-2021 -
Đồng Tháp sẽ thành lập mới 35 HTX hoạt động hiệu quả trong năm 2021
09:48:00 28-05-2021 -
Thành công của cuộc bầu cử: Sức mạnh từ lòng dân
10:11:00 26-05-2021 -
Bầu cử QH và HĐND: Trình tự tiến hành việc kiểm phiếu
10:06:00 25-05-2021 -
Câu chuyện câu hỏi
09:55:00 25-05-2021 -
Đồng Tháp chấp thuận chủ trương đầu tư dự án giáo dục vốn 175 tỷ đồng
09:29:00 25-05-2021 -
Trên 69 triệu cử tri sẽ thực hiện quyền bầu cử
10:17:00 18-05-2021 -
Không tập trung cử tri quá đông cùng một thời điểm
14:01:00 15-05-2021 -
Xây dựng Quốc hội đại diện, tiêu biểu cho khối đoàn kết toàn dân
09:53:00 14-05-2021 -
“Điều rất đáng mừng”
09:36:00 14-05-2021 -
Trên 69 triệu cử tri sẽ tham gia bầu cử trên toàn quốc
09:10:00 13-05-2021 -
Tâm huyết và trách nhiệm với lời hứa trước cử tri
20:17:00 12-05-2021 -
Nắm quyền dân chủ, chọn người xứng đáng
10:54:00 12-05-2021 -
Trao gửi niềm tin và kỳ vọng
09:57:00 11-05-2021 -
Gỡ thế khó cho xoài xuất khẩu
09:49:00 10-05-2021 -
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Thận trọng, khách quan
11:30:00 07-05-2021 -
Tập trung nguồn lực cho các dự án trọng tâm, trọng điểm
11:08:00 06-05-2021 -
Những quy định mới sẽ có hiệu lực trong tháng 5/2021
20:22:00 04-05-2021 -
Tạo điều kiện thuận lợi để ứng cử viên tiếp xúc cử tri
10:11:00 30-04-2021 -
Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng, chống dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5
22:37:00 29-04-2021 -
Năm chính sách mới có hiệu lực từ cuối tháng 4/2021
09:37:00 28-04-2021 -
Xuyên tạc, chống phá bầu cử - luận điệu lạc lõng!
09:45:00 27-04-2021 -
Dấu ấn về sự đổi mới và quyết liệt
08:51:00 26-04-2021 -
Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất
09:22:00 23-04-2021 -
Dân chủ công khai, bình đẳng trong vận động bầu cử
09:42:00 22-04-2021 -
Khắc phục “nợ” thực hiện kiến nghị giám sát
10:37:00 16-04-2021 -
Nhiều quan chức tham gia CLB Tình người: Cần xem xét trách nhiệm?
08:45:00 16-04-2021 -
Lùm xùm mua sắm tại các bệnh viện: Khi lương y quên... “từ mẫu”
14:53:00 13-04-2021 -
Nguyên tắc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân
08:56:00 12-04-2021 -
Đổi mới cơ chế tài chính y tế: Phù hợp và hiệu quả
08:44:00 09-04-2021 -
Cần tuân thủ quy trình xây dựng văn bản
08:51:00 08-04-2021 -
Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2021
08:53:00 07-04-2021 -
Chấn chỉnh công tác quản lý, giải quyết chế độ
10:52:00 06-04-2021 -
Phát huy dân chủ trong Hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử
08:48:00 05-04-2021 -
ĐBQH yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc "bay lắc" tại BV Tâm thần Trung ương 1
15:24:00 02-04-2021 -
Câu chuyện chủ thể
07:54:00 02-04-2021 -
Nhiệm kỳ thành công toàn diện với dấu ấn của nữ Chủ tịch Quốc hội
08:42:00 31-03-2021 -
Khiếu kiện về đất đai còn nhiều, khi nào khắc phục?
08:37:00 30-03-2021 -
Bổ nhiệm cán bộ tại Vĩnh Phúc: Vòng kim cô siết chặt “nâng đỡ không trong sáng”
10:01:00 29-03-2021 -
Góc nhìn đại biểu: Nhiều dấu ấn đổi mới trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV
09:00:00 28-03-2021 -
Sửa Luật để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn
14:10:00 26-03-2021 -
Chuyển giao nhân sự, chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới tốt hơn
21:57:00 25-03-2021 -
Quốc hội khóa XIV quyết định nhiều vấn đề phức tạp, chưa từng có tiền lệ
06:12:00 25-03-2021 -
Sắp kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước
09:26:00 24-03-2021 -
Huyện nghèo ở Thanh Hóa xin xây trụ sở 30 tỷ: "Cần xem lại nhận thức cán bộ"
21:12:00 21-03-2021 -
Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban bầu cử
09:10:00 19-03-2021 -
Đề cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị tổ chức bầu cử
14:36:00 17-03-2021 -
Cử tri tự hào về một Quốc hội có nhiều đổi mới
14:53:00 16-03-2021 -
Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành nhiều nội dung quan trọng
17:19:00 15-03-2021 -
Có nên bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước”?
21:17:00 23-10-2020 -
Phải tự xem xét trách nhiệm khi chưa hoàn thành nhiệm vụ
14:28:00 28-09-2020 -
Có chế tài xử lý người đứng đầu cơ quan chậm ban hành văn bản quy định chi tiết
12:32:00 19-09-2020 -
Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi): Cân nhắc kỹ việc tách thành hai luật
20:46:00 16-09-2020 -
Dự án Luật Cư trú (sửa đổi): Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân
21:13:00 13-09-2020 -
Bộ máy giúp việc của HĐND cấp tỉnh: Vừa kế thừa, vừa tinh giản bộ máy
20:55:00 02-09-2020 -
Bộ máy giúp việc của HĐND cấp tỉnh: Là cơ quan hành chính có vị trí độc lập
20:53:00 01-09-2020 -
Bộ máy giúp việc của HĐND cấp tỉnh: Bất cập từ thực hiện Nghị định 48
20:52:00 01-09-2020 -
Bộ máy giúp việc của HĐND cấp tỉnh: Yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động
20:21:00 24-08-2020 -
Đề xuất trả tiền cho dân khi thu gom chất thải có khả năng tái chế
04:13:00 13-08-2020 -
Chủ tịch Quốc hội: Bỏ sổ hộ khẩu, giảm bớt thủ tục cho dân nhờ!
04:06:00 13-08-2020 -
Thực hiện đúng "vai" trong hoạt động tiếp xúc cử tri
15:53:00 05-08-2020 -
Giảm đại biểu khối UBND và các đơn vị trực thuộc
03:58:00 09-07-2020 -
Hài hòa giữa chuyên trách và biên chế
03:38:00 09-07-2020 -
Không chỉ có kiến thức, kinh nghiệm
03:52:00 08-07-2020 -
Phát huy vai trò Tổ trưởng
03:45:00 06-07-2020 -
Trăn trở, tâm huyết với cơ quan dân cử địa phương
05:00:00 08-06-2020 -
Tạo thuận lợi trong tiếp thu, trả lời ý kiến cử tri
02:02:00 17-05-2020 -
Ban hành nghị quyết có giải quyết được vấn đề?
21:31:00 05-05-2020 -
Chủ động phối hợp, nắm thông tin trong thẩm tra
00:23:00 14-04-2020 -
Ba “từ khóa” quan trọng của dự luật PPP
05:13:00 04-04-2020 -
Không làm phức tạp thêm quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật
17:24:00 31-03-2020 -
Điều không bình thường trong một văn bản hành chính
22:44:00 30-03-2020 -
Thuốc nào cho bệnh “sợ trách nhiệm”?
20:33:00 24-03-2020 -
Giám sát ngay từ khâu lập, thẩm định, quyết định đầu tư
20:55:00 21-03-2020 -
Thẩm quyền của HĐND trong Đầu tư công: Chưa bám sát quy định để thực thi
04:21:00 20-03-2020 -
Xử lý vi phạm hành chính: Cần tăng mức phạt để răn đe
22:45:00 13-03-2020 -
Đã hứa, phải thực hiện
15:34:00 11-03-2020 -
Đến nghị trường với quyền lực nhân dân
22:14:00 09-03-2020 -
Chất lượng, thẩm quyền của đại biểu chuyên trách
22:11:00 09-03-2020 -
Nguyên tắc áp dụng pháp luật: Thực hiện nghiêm, tránh mâu thuẫn, chồng chéo
22:03:00 09-03-2020