Contentverzamelaar
null Biểu quyết trực tuyến của Quốc hội: Vấn đề pháp lý hay công nghệ?
Biểu quyết trực tuyến của Quốc hội: Vấn đề pháp lý hay công nghệ?
Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20.7 tới. Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 vẫn đang diễn biến khó lường, giải pháp họp trực tuyến và vấn đề biểu quyết trực tuyến của Quốc hội tiếp tục được đặt ra. Đối với kỳ họp Quốc hội - nơi Quốc hội quyết định mọi vấn đề quan trọng của đất nước thì việc bảo đảm chặt chẽ về mặt pháp lý cũng như chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết như một kỳ họp tập trung là vấn đề được đặt lên hàng đầu, nhất là việc Quốc hội sẽ biểu quyết như thế nào khi họp trực tuyến...
Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết tại Kỳ họp thứ mười một, Quốc hội Khóa XIV
Ảnh: Quang Khánh
Có cơ sở pháp lý hay chưa?
Điều 96, Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 quy định: Quốc hội quyết định các vấn đề tại phiên họp toàn thể bằng biểu quyết, với một trong hai hình thức là biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. Điều 18, Nội quy kỳ họp Quốc hội được ban hành kèm theo Nghị quyết số 102/2015/QH13 ngày 24.11.2015 tiếp tục quy định: Quốc hội quyết định áp dụng một trong ba hình thức: biểu quyết bằng hệ thống điện tử, biểu quyết bằng bỏ phiếu kín và biểu quyết bằng giơ tay, trong đó biểu quyết bằng giơ tay và biểu quyết bằng hệ thống điện tử được hiểu là biểu quyết công khai.
Vì vậy, về góc độ pháp lý, hiện đang có quan điểm khác nhau về biểu quyết trực tuyến của Quốc hội trong điều kiện phải tổ chức họp trực tuyến. Quan điểm thứ nhất cho rằng, việc biểu quyết trực tuyến chưa thực sự phù hợp với nguyên tắc làm việc của Quốc hội đã được Luật và Nội quy kỳ họp quy định. Quan điểm còn lại cho rằng, Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, có quyền quyết định phương thức làm việc cho phù hợp với từng điều kiện, giai đoạn lịch sử.
Theo Ths. Đỗ Thúy Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Quốc hội, về bản chất, biểu quyết trực tuyến có những đặc điểm cơ bản như biểu quyết qua hệ thống điện tử hiện nay. Cụ thể là, đều sử dụng một hệ thống thiết bị điện tử có chức năng biểu quyết; mỗi đại biểu được cung cấp một tài khoản; độ chính xác của kết quả biểu quyết tương đương nhau và đều được hiển thị trên màn hình điện tử ở Hội trường Diên Hồng. Ba yếu tố này là nền tảng quan trọng để có thể cho phép áp dụng biểu quyết trực tuyến tại các phiên họp của Quốc hội với ý nghĩa là một dạng/một biến thể của “biểu quyết bằng hệ thống biểu quyết điện tử”.
Như vậy, cơ sở pháp lý của biểu quyết trực tuyến là có, nhưng lại chưa đủ vững chắc do hai hình thức biểu quyết vẫn có những điểm khác nhau về môi trường áp dụng, tính riêng tư, tính bảo mật, độ tin cậy của hệ thống. Tại Kỳ họp thứ Chín, Kỳ họp thứ Mười của Quốc hội Khóa XIV, để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, phương án biểu quyết trực tuyến cũng đã được tính toán rất kỹ, tuy nhiên do một số vấn đề kỹ thuật nên đến nay vẫn chưa thể áp dụng.
Vấn đề quan tâm nhất
Theo PGS.TS. Lê Minh Thông, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, để trả lời câu hỏi “Có thể biểu quyết trực tuyến tại các phiên họp trực tuyến hay không”, cần nhận thức rõ: Họp trực tuyến về thực chất là một giải pháp công nghệ không làm thay đổi bản chất của kỳ họp Quốc hội. Biểu quyết trực tuyến cũng chỉ là một giải pháp công nghệ để xác lập ý chí của các đại biểu Quốc hội về các nội dung, vấn đề được đưa ra biểu quyết. Do vậy, việc biểu quyết trực tuyến hoàn toàn có giá trị pháp lý như biểu quyết tại phiên họp tập trung thông qua hệ thống biểu quyết điện tử. Sự khác biệt giữa biểu quyết trực tuyến và biểu quyết tại phiên họp tập trung chỉ là vị trí, địa điểm đại biểu thực hiện quyền biểu quyết.
Như vậy, nếu thừa nhận biểu quyết trực tuyến cũng là một dạng thức của biểu quyết bằng hệ thống điện tử thì vấn đề đặt ra không phải là vấn đề pháp lý mà là giải pháp công nghệ. Từ đó, vấn đề đáng quan tâm nhất để bảo đảm biểu quyết trực tuyến được thuận lợi, an toàn và hiệu quả là hoàn thiện các giải pháp công nghệ theo hướng không chỉ bảo đảm sự thông suốt của hệ thống đường truyền mà còn bảo đảm an ninh mạng, loại bỏ mọi nguy cơ xâm nhập trái pháp luật để làm sai lệch kết quả biểu quyết. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật về hình thức biểu quyết bằng hệ thống biểu quyết điện tử để áp dụng phù hợp cho biểu quyết trực tuyến, tạo thuận lợi nhất cho các đại biểu thể hiện ý chí trong quá trình biểu quyết tại phiên họp trực tuyến.
Cho rằng vẫn có dư luận về tình trạng một số đại biểu biểu quyết theo phong trào, Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cũng chỉ rõ, họp và biểu quyết trực tuyến có một thách thức cần lưu ý. Đó là có thể ảnh hưởng tới việc theo dõi, giám sát của Nhân dân, cử tri đối với hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Về khía cạnh tổ chức, biểu quyết trực tuyến là một sự thay đổi đáng kể trong hoạt động của đại biểu Quốc hội, do đó phải tiến hành tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để các đại biểu Quốc hội nắm vững, thuần thục các kỹ năng.
Sự thành công của Kỳ họp thứ Chín, thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV vừa qua đã bước đầu khẳng định tính hiệu quả của phương thức kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Đây không chỉ là giải pháp mang tính tình thế hiện nay mà có thể áp dụng với những hoàn cảnh tương tự trong tương lai. Để biểu quyết trực tuyến có thể triển khai trong thực tiễn và áp dụng cho mọi trường hợp thì cần sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội và Nội quy kỳ họp Quốc hội. Theo đó, quy định thêm hình thức họp trực tuyến của Quốc hội (các điều kiện cần và đủ để tiến hành họp trực tuyến); tiêu chí, điều kiện để tiến hành biểu quyết trực tuyến và ghi nhận đây là một trường hợp của biểu quyết bằng hệ thống biểu quyết điện tử.
Họp trực tuyến dù vẫn bảo đảm hiệu quả, lại linh hoạt và tiết kiệm nhưng rõ ràng chỉ phù hợp với các phiên họp công khai trong một kỳ họp của Quốc hội. Đối với các vấn đề phải họp kín, Quốc hội vẫn phải tiến hành họp tập trung. Hình thức biểu quyết trực tuyến chỉ được áp dụng tại phiên họp trực tuyến và không thể thay thế các hình thức biểu quyết khác, vì những vấn đề cần được biểu quyết bằng bỏ phiếu kín hoặc hình thức giơ tay chỉ có thể xem xét, quyết định tại phiên họp tập trung của Quốc hội. Chính vì vậy, việc họp trực tuyến phải được kết hợp hài hòa với việc họp tập trung mới bảo đảm cho Quốc hội thực hiện hiệu quả chương trình nghị sự của mỗi kỳ họp. Thực tiễn hoạt động của Quốc hội Khóa XIV đã khẳng định điều này.
(Nguồn: daibieunhandan.vn)
Xem thêm các tin khác
-
Chủ động, linh hoạt từ mỗi cơ quan dân cử
07:48:00 17-07-2025 -
Giám sát của HĐND cấp xã: Sớm tháo gỡ bằng những điều chỉnh kịp thời
14:19:00 16-07-2025 -
Cuộc cách mạng từ bên trong bộ máy
14:57:00 19-06-2025 -
Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau
08:56:00 14-03-2025 -
Báo cáo những vấn đề quan trọng qua giám sát
10:07:00 22-03-2024 -
Những biểu hiện sinh động của một Quốc hội chuyên nghiệp
08:35:00 13-12-2023 -
Trình chiếu video clip thay cho đọc văn bản giấy
19:29:00 19-11-2023 -
Minh chứng cho nỗ lực đổi mới, vì dân
09:04:00 24-05-2023 -
Tăng cường mối liên hệ đại biểu - cử tri
08:46:00 27-02-2023 -
Bảo đảm quyết sách sớm đi vào đời sống
15:21:00 24-02-2023 -
Thúc đẩy giám sát của tổ đại biểu
09:23:00 17-02-2023 -
“Công cụ” giám sát quyền lực, tự nâng cao hiệu quả hoạt động
15:06:00 04-01-2023 -
Lấy ý kiến Nhân dân phải thực chất, hiệu quả
15:01:00 18-12-2022 -
Khẩn trương đưa Luật, Nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống
08:01:00 30-11-2022 -
Luôn gắn bó mật thiết, quyết tâm hành động
14:55:00 11-11-2022 -
Tăng cường mối liên hệ mật thiết đại biểu - cử tri
08:46:00 26-10-2022 -
Hạn chế tình trạng “chạy thời gian”
20:13:00 22-10-2022 -
Tiếp xúc cử tri - nghĩa vụ và trách nhiệm của người đại biểu
15:11:00 05-09-2022 -
Để chất vấn thực sự là hoạt động giám sát quyền lực nhà nước
20:46:00 28-08-2022 -
Hai việc quan trọng khi sửa Luật Đất đai
10:55:00 16-08-2022 -
Câu chuyện ngược dòng hay hành trình người trẻ về quê lập nghiệp
16:42:00 12-07-2022 -
Câu chuyện Tự quản
16:46:00 20-06-2022 -
Nâng tầm hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
14:58:00 06-06-2022 -
Đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân!
09:28:00 23-05-2022 -
Người kể chuyện Sen
08:15:00 13-05-2022 -
Động lực giúp cơ quan dân cử ngày càng vững mạnh
20:53:00 04-05-2022 -
Cảm xúc từ xa
19:00:00 29-04-2022 -
Chú trọng tập huấn chuyên sâu những kỹ năng cần thiết
09:02:00 19-04-2022 -
Tổ chức nhiều hơn các hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách
20:19:00 05-04-2022 -
Cụ thể tiêu chí đánh giá đại biểu, Tổ đại biểu
20:40:00 04-04-2022 -
Đáp ứng kịp thời hơn yêu cầu cấp bách của thực tiễn
08:20:00 22-03-2022 -
Những nghị quyết khó thực thi
15:30:00 07-03-2022 -
Hiệu quả từ những nghị quyết hợp lòng dân
19:50:00 05-03-2022 -
Vì nhu cầu bức thiết của cuộc sống, của nhân dân
19:30:00 04-03-2022 -
Để đại biểu tự tin khi làm việc với báo chí
10:35:00 03-03-2022 -
Tăng cường trách nhiệm đại biểu dân cử trong tiếp dân
10:51:00 28-02-2022 -
Sâu sát, lắng nghe để giải quyết bức xúc
14:56:00 25-02-2022 -
Nỗ lực rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh chính trị
14:40:00 25-02-2022 -
Phát huy vai trò đồng hành của cử tri và Nhân dân
09:48:00 14-02-2022 -
Phát huy tối đa sức mạnh tập thể trong giám sát
08:22:00 11-02-2022 -
Trả lời trực tiếp cho công dân khi cần thiết
09:50:00 09-02-2022 -
Kỳ vọng những quyết sách thiết thực, kịp thời
19:37:00 09-01-2022 -
Triển khai chương trình xây dựng Pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội XV
10:22:00 17-12-2021 -
Phục hồi và phát triển bền vững
08:57:00 03-12-2021 -
Hoàn thiện khung pháp lý về khám, chữa bệnh
20:23:00 28-11-2021 -
Dư âm Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV
21:02:00 16-11-2021 -
Trách nhiệm, truy vấn đến cùng
20:52:00 11-11-2021 -
Cơ sở pháp lý buộc thực hiện nghiêm túc các cam kết
21:18:00 08-11-2021 -
Giảm giải trình, tăng tranh luận
10:20:00 06-11-2021 -
Khỏa lấp “khoảng trống” câu hỏi
15:37:00 05-11-2021 -
Những “khoảng trống” trách nhiệm
15:33:00 04-11-2021 -
Không né tránh vấn đề nhạy cảm
19:56:00 31-10-2021 -
Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ đại biểu
19:42:00 29-10-2021 -
Linh hoạt, thiết thực hơn trong tiếp xúc cử tri
21:39:00 13-10-2021 -
Minh chứng thuyết phục cho nhận định, đánh giá
19:29:00 04-10-2021 -
Chuẩn bị các công cụ giám sát hiệu quả
19:19:00 03-10-2021 -
Lựa chọn vấn đề ưu tiên trong giám sát
19:10:00 02-10-2021 -
Quan tâm bồi dưỡng kỹ năng giám sát cho đại biểu
10:01:00 01-10-2021 -
Một số kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử: Nói đúng vấn đề cử tri cần nghe
21:19:00 26-09-2021 -
“Biển người” Hà Nội chơi Trung thu: Thuốc thử với Chủ tịch Chu Ngọc Anh?
20:30:00 23-09-2021 -
Vì sao không nên tách đôi Luật Giao thông đường bộ?
18:00:00 19-09-2021 -
Luật chuyên ngành “ôm” việc - có nên không?
08:02:00 13-09-2021 -
Đại biểu cần được bồi dưỡng kịp thời và thường xuyên
21:05:00 23-08-2021 -
Phải có tầm nhìn dài hạn trong sửa đổi Luật Đất đai
20:41:00 19-08-2021 -
Định hướng cho cả nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV
14:30:00 14-08-2021 -
Đại biểu Quốc hội: 'Giảm giá điện, nước lúc này rất nhân văn'
19:16:00 01-08-2021 -
Những ngày thần tốc dập dịch ở Đồng Tháp
20:00:00 31-07-2021 -
Đại biểu Quốc hội: Cần sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ sửa điểm ở cấp 2 Ngư Lộc
10:36:00 24-07-2021 -
Sớm sửa đổi Luật Đất đai
10:13:00 21-07-2021 -
Sáp nhập một số tỉnh: "Nên làm thí điểm tránh ảnh hưởng lớn"
10:05:00 16-07-2021 -
“Phải có tầm nhìn mới, bản lĩnh mới và sức sáng tạo mới”
15:30:00 15-07-2021 -
Nâng cao chất lượng lập pháp
21:10:00 10-07-2021 -
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu: Trực tuyến - phương án thích hợp
11:11:00 06-07-2021 -
Phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực: Bốn vấn đề cốt lõi
09:21:00 01-07-2021 -
Nhiều chính sách, văn bản mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2021
21:12:00 27-06-2021 -
Biểu quyết trực tuyến của Quốc hội: Vấn đề pháp lý hay công nghệ?
14:32:00 24-06-2021 -
Đề xuất kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công
20:30:00 22-06-2021 -
Chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn!
09:38:00 21-06-2021 -
Đề xuất quy định mới về xác nhận liệt sĩ, thương binh
09:29:00 21-06-2021 -
Để nền nông nghiệp không "mù mờ”
15:23:00 20-06-2021 -
Giảm văn bằng, chứng chỉ không cần thiết với công chức
20:44:00 18-06-2021 -
Khẩn trương xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử
09:00:00 18-06-2021 -
Sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm bị phạt tới 400 triệu đồng
19:46:00 17-06-2021 -
Phong tỏa tài khoản từ khâu thanh tra: Rất kịp thời
17:21:00 14-06-2021 -
Luật Cư trú sẽ có hiệu lực từ 01/7/2021 có những điểm gì đáng lưu ý?
14:23:00 14-06-2021 -
Đồng Tháp: Kết hợp xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp
15:08:00 12-06-2021 -
Đồng Tháp: Mỗi năm lao động ở nước ngoài gửi về trên 1.300 tỷ đồng
20:26:00 11-06-2021 -
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa
14:50:00 09-06-2021 -
Tạo nguồn cải cách tiền lương năm 2022
22:00:00 07-06-2021 -
Nghỉ hè thời Covid: Những việc làm thiết thực chăm lo, giáo dục trẻ em
20:40:00 05-06-2021 -
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2021
08:23:00 04-06-2021 -
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP phải xây dựng và công bố quy trình sản xuất
20:53:00 02-06-2021 -
Ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, Đồng Tháp khẩn cấp ứng phó
10:16:00 02-06-2021 -
Đồng Tháp thực hiện Chỉ thị 05 bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú
11:08:00 01-06-2021 -
80% người khuyết tật ở Đồng Tháp được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm
08:58:00 29-05-2021 -
Đồng Tháp sẽ thành lập mới 35 HTX hoạt động hiệu quả trong năm 2021
09:48:00 28-05-2021 -
Thành công của cuộc bầu cử: Sức mạnh từ lòng dân
10:11:00 26-05-2021 -
Bầu cử QH và HĐND: Trình tự tiến hành việc kiểm phiếu
10:06:00 25-05-2021 -
Câu chuyện câu hỏi
09:55:00 25-05-2021 -
Đồng Tháp chấp thuận chủ trương đầu tư dự án giáo dục vốn 175 tỷ đồng
09:29:00 25-05-2021 -
Trên 69 triệu cử tri sẽ thực hiện quyền bầu cử
10:17:00 18-05-2021 -
Không tập trung cử tri quá đông cùng một thời điểm
14:01:00 15-05-2021 -
Xây dựng Quốc hội đại diện, tiêu biểu cho khối đoàn kết toàn dân
09:53:00 14-05-2021 -
“Điều rất đáng mừng”
09:36:00 14-05-2021 -
Trên 69 triệu cử tri sẽ tham gia bầu cử trên toàn quốc
09:10:00 13-05-2021 -
Tâm huyết và trách nhiệm với lời hứa trước cử tri
20:17:00 12-05-2021 -
Nắm quyền dân chủ, chọn người xứng đáng
10:54:00 12-05-2021 -
Trao gửi niềm tin và kỳ vọng
09:57:00 11-05-2021 -
Gỡ thế khó cho xoài xuất khẩu
09:49:00 10-05-2021 -
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Thận trọng, khách quan
11:30:00 07-05-2021 -
Tập trung nguồn lực cho các dự án trọng tâm, trọng điểm
11:08:00 06-05-2021 -
Những quy định mới sẽ có hiệu lực trong tháng 5/2021
20:22:00 04-05-2021 -
Tạo điều kiện thuận lợi để ứng cử viên tiếp xúc cử tri
10:11:00 30-04-2021 -
Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng, chống dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5
22:37:00 29-04-2021 -
Năm chính sách mới có hiệu lực từ cuối tháng 4/2021
09:37:00 28-04-2021 -
Xuyên tạc, chống phá bầu cử - luận điệu lạc lõng!
09:45:00 27-04-2021 -
Dấu ấn về sự đổi mới và quyết liệt
08:51:00 26-04-2021 -
Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất
09:22:00 23-04-2021 -
Dân chủ công khai, bình đẳng trong vận động bầu cử
09:42:00 22-04-2021 -
Khắc phục “nợ” thực hiện kiến nghị giám sát
10:37:00 16-04-2021 -
Nhiều quan chức tham gia CLB Tình người: Cần xem xét trách nhiệm?
08:45:00 16-04-2021 -
Lùm xùm mua sắm tại các bệnh viện: Khi lương y quên... “từ mẫu”
14:53:00 13-04-2021 -
Nguyên tắc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân
08:56:00 12-04-2021 -
Đổi mới cơ chế tài chính y tế: Phù hợp và hiệu quả
08:44:00 09-04-2021 -
Cần tuân thủ quy trình xây dựng văn bản
08:51:00 08-04-2021 -
Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2021
08:53:00 07-04-2021 -
Chấn chỉnh công tác quản lý, giải quyết chế độ
10:52:00 06-04-2021 -
Phát huy dân chủ trong Hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử
08:48:00 05-04-2021 -
ĐBQH yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc "bay lắc" tại BV Tâm thần Trung ương 1
15:24:00 02-04-2021 -
Câu chuyện chủ thể
07:54:00 02-04-2021 -
Nhiệm kỳ thành công toàn diện với dấu ấn của nữ Chủ tịch Quốc hội
08:42:00 31-03-2021 -
Khiếu kiện về đất đai còn nhiều, khi nào khắc phục?
08:37:00 30-03-2021 -
Bổ nhiệm cán bộ tại Vĩnh Phúc: Vòng kim cô siết chặt “nâng đỡ không trong sáng”
10:01:00 29-03-2021 -
Góc nhìn đại biểu: Nhiều dấu ấn đổi mới trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV
09:00:00 28-03-2021 -
Sửa Luật để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn
14:10:00 26-03-2021 -
Chuyển giao nhân sự, chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới tốt hơn
21:57:00 25-03-2021 -
Quốc hội khóa XIV quyết định nhiều vấn đề phức tạp, chưa từng có tiền lệ
06:12:00 25-03-2021 -
Sắp kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước
09:26:00 24-03-2021 -
Huyện nghèo ở Thanh Hóa xin xây trụ sở 30 tỷ: "Cần xem lại nhận thức cán bộ"
21:12:00 21-03-2021 -
Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban bầu cử
09:10:00 19-03-2021 -
Đề cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị tổ chức bầu cử
14:36:00 17-03-2021 -
Cử tri tự hào về một Quốc hội có nhiều đổi mới
14:53:00 16-03-2021 -
Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành nhiều nội dung quan trọng
17:19:00 15-03-2021 -
Có nên bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước”?
21:17:00 23-10-2020 -
Phải tự xem xét trách nhiệm khi chưa hoàn thành nhiệm vụ
14:28:00 28-09-2020 -
Có chế tài xử lý người đứng đầu cơ quan chậm ban hành văn bản quy định chi tiết
12:32:00 19-09-2020 -
Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi): Cân nhắc kỹ việc tách thành hai luật
20:46:00 16-09-2020 -
Dự án Luật Cư trú (sửa đổi): Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân
21:13:00 13-09-2020 -
Bộ máy giúp việc của HĐND cấp tỉnh: Vừa kế thừa, vừa tinh giản bộ máy
20:55:00 02-09-2020 -
Bộ máy giúp việc của HĐND cấp tỉnh: Là cơ quan hành chính có vị trí độc lập
20:53:00 01-09-2020 -
Bộ máy giúp việc của HĐND cấp tỉnh: Bất cập từ thực hiện Nghị định 48
20:52:00 01-09-2020 -
Bộ máy giúp việc của HĐND cấp tỉnh: Yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động
20:21:00 24-08-2020 -
Đề xuất trả tiền cho dân khi thu gom chất thải có khả năng tái chế
04:13:00 13-08-2020 -
Chủ tịch Quốc hội: Bỏ sổ hộ khẩu, giảm bớt thủ tục cho dân nhờ!
04:06:00 13-08-2020 -
Thực hiện đúng "vai" trong hoạt động tiếp xúc cử tri
15:53:00 05-08-2020 -
Giảm đại biểu khối UBND và các đơn vị trực thuộc
03:58:00 09-07-2020 -
Hài hòa giữa chuyên trách và biên chế
03:38:00 09-07-2020 -
Không chỉ có kiến thức, kinh nghiệm
03:52:00 08-07-2020 -
Phát huy vai trò Tổ trưởng
03:45:00 06-07-2020 -
Trăn trở, tâm huyết với cơ quan dân cử địa phương
05:00:00 08-06-2020 -
Tạo thuận lợi trong tiếp thu, trả lời ý kiến cử tri
02:02:00 17-05-2020 -
Ban hành nghị quyết có giải quyết được vấn đề?
21:31:00 05-05-2020 -
Chủ động phối hợp, nắm thông tin trong thẩm tra
00:23:00 14-04-2020 -
Ba “từ khóa” quan trọng của dự luật PPP
05:13:00 04-04-2020 -
Không làm phức tạp thêm quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật
17:24:00 31-03-2020 -
Điều không bình thường trong một văn bản hành chính
22:44:00 30-03-2020 -
Thuốc nào cho bệnh “sợ trách nhiệm”?
20:33:00 24-03-2020 -
Giám sát ngay từ khâu lập, thẩm định, quyết định đầu tư
20:55:00 21-03-2020 -
Thẩm quyền của HĐND trong Đầu tư công: Chưa bám sát quy định để thực thi
04:21:00 20-03-2020 -
Xử lý vi phạm hành chính: Cần tăng mức phạt để răn đe
22:45:00 13-03-2020 -
Đã hứa, phải thực hiện
15:34:00 11-03-2020 -
Đến nghị trường với quyền lực nhân dân
22:14:00 09-03-2020 -
Chất lượng, thẩm quyền của đại biểu chuyên trách
22:11:00 09-03-2020 -
Nguyên tắc áp dụng pháp luật: Thực hiện nghiêm, tránh mâu thuẫn, chồng chéo
22:03:00 09-03-2020