资产发布器

资产发布器

资产发布器

null Tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Chi tiết bài viết Tin tức

Tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Báo cáo của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Tháp về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023, trong đó Đoàn ĐBQH đã kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương cần tăng cường hơn nữa giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, nhất là giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, bố trí tái định cư và giải quyết việc làm cho người có đất khi bị thu hồi.

Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo, trong năm 2023, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Tháp đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo theo quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động tiếp công dân tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân, giúp người dân hiểu rõ hơn vai trò của cơ quan dân cử. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; giám sát trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các ngành, các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định ràng buộc cụ thể trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết, trả lời đơn do các cơ quan dân cử chuyển đến, từ đó một số vụ việc đã có kiến nghị, chuyển đơn nhưng chậm được xem xét, giải quyết. Chưa có chế tài xử lý những trường hợp lợi dụng dân chủ, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, xúi giục, tổ chức đông người đi khiếu kiện nhằm tạo áp lực đối với các cơ quan nhà nước, gây mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; giữa giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc phát hiện, khắc phục thiếu sót, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Việc xây dựng biểu, mẫu theo dõi việc tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cáo giữa các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương còn chưa thống nhất, gây khó khăn trong công tác thống kê, báo cáo…

Từ đó, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội: Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm cho đại biểu dân cử, cơ quan dân cử và đội ngũ công chức tham mưu, giúp việc việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác dân nguyện, có hướng dẫn biểu mẫu, sổ sách thụ lý xử lý đơn, thư; xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tạo thuận lợi cho Đoàn ĐBQH quản lý, theo dõi tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị…

Đối với Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương: đề xuất bổ sung quy định các chế tài xử lý các trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng yêu cầu việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến. Đối với một số vụ việc khiếu nại đòi lại đất hoặc bồi thường về đất đã được các cơ quan Trung ương kiểm tra, rà soát và thống nhất với phương án giải quyết của Tỉnh và được Chính phủ đồng ý thì nên có chế tài xử lý đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, nhằm hạn chế khiếu nại đông người, gay gắt, kéo dài, gây mất an ninh trật tự tại địa phương…

Nguồn: 102/BC-ĐĐBQH

Minh Quân