Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

null Giải trình ý kiến của đại biểu tại các Tổ thảo luận

Trang chủ Tin tức

Giải trình ý kiến của đại biểu tại các Tổ thảo luận

Chiều ngày 7/12/2020, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đọc báo cáo của UBND Tỉnh về giải trình ý kiến của đại biểu tại các Tổ thảo luận, kỳ họp thứ 17.

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đọc báo cáo giải trình của UBND Tỉnh

Cụ thể như sau:

1. Đề nghị đầu tư mở rộng cầu Ông Tô trên tuyến đường ĐT.853 đến bến phà Phong Hòa; đầu tư cầu Trường Xuân - Long An, cầu Đường Thét

Hiện trạng cầu Ông Tô trên tuyến đường ĐT.853 với quy mô phần đường xe chạy rộng 3,5m, chiều dài khoảng 15m, kết cấu bằng thép, tải trọng khoảng 12 tấn, được đầu tư xây dựng năm 2017. Qua kết quả khảo sát của Sở Giao thông vận tải, cầu vẫn bảo đảm khả năng lưu thông trên tuyến.

Dự án cầu qua kênh Dương Văn Dương để kết nối xã Trường Xuân với xã Vĩnh Bửu và cầu bắc qua kênh Nguyễn Văn Tiếp, vị trí tại chợ Đường Thét do UBND huyện Tháp Mười triển khai thực hiện, đầu tư bằng hình thức BOT. UBND Tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Tháp Mười rà soát, tiếp tục kêu gọi đầu tư 02 dự án nêu trên.

2. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Đường tránh An Bình - Phong Mỹ; thi công công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 đoạn thành phố Cao Lãnh - thành phố Hồng Ngự; đường ĐT857 - bến đò An Phong.

- Dự án đường tránh An Bình - Phong Mỹ:

Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2923/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2008 với tổng mức đầu tư của dự án trên 2.500 tỷ đồng (trong đó bao gồm đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh). Đoạn tuyến này được triển khai trong giai đoạn 2011 - 2015. Tuy nhiên, dự án thuộc diện đình giãn tiến độ đầu tư theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp vào danh mục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 để trình Chính phủ, Quốc hội thông qua. Khi được chấp thuận sẽ triển khai thực hiện theo quy định.

- Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 đoạn thành phố Cao Lãnh - thành phố Hồng Ngự:

UBND Tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thi công Quốc lộ 30 đoạn thành phố Cao Lãnh - thành phố Hồng Ngự, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào Tết Nguyên đán năm 2021.

-  Dự án Đường ĐT857 - bến đò An Phong:

Dự án đường ĐT.857 (đoạn từ Quốc lộ 30 đến ĐT.845) nằm trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua tại Nghị quyết số 330/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND Tỉnh. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang hoàn chỉnh thủ tục chủ trương đầu tư và phấn đấu triển khai trong năm 2021.

3. Đề nghị xem xét mở tuyến xe buýt ngang Trường THPT chuyên Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Sa Đéc

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Sa Đéc có 04 tuyến xe buýt kết nối với các địa phương lân cận, chủ yếu đi trên các trục chính: Quốc lộ 80, Quốc lộ 80A, ĐT.853, ĐT.848, đường Nguyễn Sinh Sắc,… Qua khảo sát, khoảng cách từ Trường THPT chuyên Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Sinh Sắc (khoảng 1 km) hiện có 02 tuyến xe buýt đang khai thác, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ghi nhận ý kiến cử tri, UBND Tỉnh sẽ giao Sở Giao thông vận tải khảo sát, đề xuất UBND Tỉnh trong tháng 01 năm 2021.

4. Đề nghị cắt tỉa cây xanh các trục giao thông chính nhằm tránh sự cố cho người tham gia giao thông

Hằng năm, các địa phương đều có phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông Tỉnh kiểm tra, xây dựng Kế hoạch cắt, tỉa cây xanh trên các tuyến giao thông chính, nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

5. Đề nghị bổ sung một số dự án vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

- Về bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1:

Dự án này thuộc thẩm quyền Bộ Giao thông vận tải và được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020.

- Về bổ sung đầu tư đường ĐT.853 - Tầm Du; đầu tư đoạn đường từ Cầu Xây - Ông Đại; đoạn đường từ quán Song Tùng - Quốc lộ 54 đến Cụm công nghiệp Tân Lập; đầu tư mở rộng đường ĐT.845 vào Gò Tháp; đầu tư cơ sở hạ tầng phường An Bình A và phường An Bình B; chỉnh trang đầu tư cống thoát nước và vỉa hè phường An Bình A (đoạn từ cống Mười Xìn đến Mương Lớn); nâng cấp, mở rộng mặt đường 12m cho phường An Lộc (đoạn từ cầu Nguyễn Tất Thành đến cầu 2/9):

UBND Tỉnh sẽ giao UBND cấp huyện xem xét, đầu tư (nếu cần thiết) từ nguồn vốn ngân sách cấp huyện. Nhằm tăng cường nguồn lực đầu tư các công trình do cấp huyện quản lý, UBND Tỉnh đã thống nhất hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương trong giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị là 1.700 tỷ đồng (trong đó, huyện Châu Thành 100 tỷ đồng, huyện Tháp Mười 130 tỷ đồng, thành phố Hồng Ngự 150 tỷ đồng) và đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn là 675 tỷ đồng.

- Về bổ sung đầu tư tuyến đường ĐT.845 đoạn từ xã Tân Phước đến cửa khẩu Thông Bình, huyện Tân Hồng:

Hiện nay, Tỉnh ưu tiên nguồn lực để đầu tư dự án đường ĐT.845 đoạn Trường Xuân - Tân Phước trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 920 tỷ đồng theo Nghị quyết số 330/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND Tỉnh.

Do ngân sách có hạn nên đoạn từ xã Tân Phước đến cửa khẩu Thông Bình, UBND Tỉnh sẽ xem xét đầu tư khi cân đối được nguồn lực sau năm 2025.

- Về bổ sung đầu tư công trình hạng mục cho cửa khẩu Mộc Rá:

UBND Tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Tháp (giai đoạn 3) để trình UBND Tỉnh phê duyệt (trong đó dự kiến đầu tư các hạng mục công trình tại cửa khẩu Mộc Rá như: đường giao thông, cầu kênh Tắc Ông Rèn…), làm cơ sở triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025.

6. Đề nghị xem xét ghi danh mục vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 do Tỉnh quản lý và phân bổ

- Về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho Trung tâm Văn hóa huyện Lấp Vò và công trình nâng cấp, mở rộng Hội trường UBND huyện Lấp Vò và công trình Trụ sở UBND xã Long Hưng B:

Giai đoạn 2016 - 2020, vốn ngân sách Tỉnh đã được phân khai chi tiết cho các dự án trọng điểm, công trình quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. UBND Tỉnh sẽ yêu cầu UBND huyện Lấp Vò xem xét, đầu tư các dự án trên từ nguồn ngân sách huyện do thuộc nhiệm vụ chi của UBND huyện Lấp Vò.

- Về hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trên địa bàn huyện Lấp Vò khoảng 90 tỷ đồng, đầu tư mới khoảng 139 tỷ đồng:

Theo phương án điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 do Tỉnh quản lý và phân bổ, được UBND Tỉnh trình HĐND Tỉnh tại kỳ họp lần thứ 17, tổng vốn ngân sách tỉnh đầu tư các tuyến đường trên địa bàn huyện Lấp Vò khoảng 344 tỷ đồng (gồm các Sở, ngành Tỉnh thực hiện trên 262 tỷ đồng( ); hỗ trợ có mục tiêu cho huyện khoảng 82 tỷ đồng( )).

Đồng thời, trong giai đoạn 2021 - 2025, để huyện Lấp Vò có thêm nguồn lực đầu tư các công trình thuộc phân cấp quản lý, UBND Tỉnh đã thống nhất mức hỗ trợ có mục tiêu cho huyện Lấp Vò để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị là 140 tỷ đồng và đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn là 90 tỷ đồng.

7. Tính đến ngày 30/9/2020, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt 34,1%, thấp hơn so với kế hoạch đề ra là 4,91% (năm 2019 đạt 39,01%), đề nghị UBND Tỉnh giải trình đối với vấn đề này

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công còn thấp do các nguyên nhân chủ yếu sau:

Công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án tốn rất nhiều thời gian, nhất là công tác giải phóng mặt bằng (gồm: Khảo sát đo đạc, xử lý bản đồ địa chính, thông báo thu hồi đất, trình phê duyệt phương án giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất…) mất khoảng 285 ngày.

Những tháng đầu năm, một số dự án khởi công mới chưa giải ngân do vướng mắc các định mức xây dựng theo Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019. Bên cạnh đó, việc lập hồ sơ, thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công - dự toán giá gói thầu để tổ chức đầu thầu tốn nhiều thời gian (khoảng 04 tháng).

Quy trình triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA (phần tư vấn, mua sắm thiết bị, xây lắp, cơ chế giải ngân nguồn vốn địa phương vay lại) còn rườm rà. Đơn cử dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT), khi triển khai các tiểu dự án đều phải lấy ý kiến của Ban Quản lý dự án Trung ương và Ngân hàng Thế giới trước khi triển khai bước tiếp theo. Do đó, địa phương chưa chủ động thời gian thực hiện.

Mặt khác, điểm nghẽn lớn nhất trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh hiện nay nằm tại nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp) và vốn nước ngoài (ODA) (các dự án lĩnh vực nông nghiệp) triển khai chậm và chưa đạt tiến độ đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, UBND Tỉnh đã yêu cầu Thủ trưởng Sở, ngành Tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND Tỉnh tại Công văn số 164/UBND-ĐTXD ngày 01/6/2020, Công văn số 272/UBND-ĐTXD ngày 01/9/2020 và Công văn số 398/UBND-ĐTXD ngày 30/11/2020.

8. Đề nghị ưu tiên đầu tư phát triển cho thành phố Hồng Ngự; tăng cường đầu tư phát triển đô thị trung tâm các xã ở huyện Tháp Mười để phấn đấu 05 xã đạt đô thị loại V hoặc theo hướng đô thị loại V

UBND Tỉnh đã có Công văn số 342/UBND-ĐTXD ngày 29/10/2020 thống nhất mức hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương để phát triển hạ tầng đô thị giai đoạn 2021 - 2025, trong đó dự kiến hỗ trợ cho thành phố Hồng Ngự 150 tỷ đồng, huyện Tháp Mười 130 tỷ đồng.

Trong điều kiện nguồn lực có hạn, để phấn đấu đưa 05 xã đạt đô thị loại V, huyện Tháp Mười cần đưa ra lộ trình đầu tư phù hợp theo khả năng cân đối vốn thực tế của địa phương và đẩy mạnh việc huy động nguồn vốn xã hội hóa, cũng như tăng cường kêu gọi đầu tư bằng nhiều hình thức đối tác công tư (PPP) để đầu tư các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, nhằm nâng cấp, cải tạo, hoàn thiện hạ tầng hệ thống đô thị trung tâm các xã thuộc huyện Tháp Mười.

9. Đề nghị sớm hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục cho cấp huyện lập và ban hành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

UBND Tỉnh đã có Công văn số 400/UBND-ĐTXD ngày 12/9/2019 triển khai hướng dẫn việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

10. Đề nghị quan tâm kêu gọi đầu tư khu chế biến về nông nghiệp để nâng cao chuỗi giá trị đầu ra của sản phẩm nông nghiệp

UBND Tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên xây dựng Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp như: Tiểu khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch nghỉ dưỡng nông nghiệp cồn Đông Giang (thành phố Sa Đéc); tiểu khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhà máy chế biến rau quả, trung tâm giết mổ và phân phối gia súc, gia cầm tập trung (huyện Cao Lãnh); cơ sở chế biến sau thu hoạch củ kiệu, khoai môn và nhà máy chế biến rau quả đông lạnh (huyện Thanh Bình). Hiện nay, đang lấy ý kiến góp ý để hoàn chỉnh Danh mục, dự kiến ban hành trong tháng 01 năm 2021 để làm cơ sở xúc tiến kêu gọi đầu tư.

11. Đề nghị đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh

UBND Tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương tham mưu bổ sung cụm công nghiệp Bình Hàng Trung vào Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (Công văn số 962/VPUBND-ĐTXD ngày 25/11/2020). Sau khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, UBND Tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật.

12. Đề nghị có giải pháp xử lý tình trạng xây dựng nhà ở lấn chiếm kênh, rạch còn xảy ra nhiều

Thời gian qua, tình trạng xây dựng nhà ở lấn chiếm kênh, rạch còn xảy ra nhiều là do: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng của một bộ phận người dân chưa cao; việc áp dụng pháp luật của cơ quan thẩm quyền để xử lý vi phạm hành chính còn lúng túng, chưa đồng bộ và thống nhất.

Để khắc phục những tồn tại trên nhằm tạo sự minh bạch, công bằng và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, UBND Tỉnh đã ban hành Công văn số 212/UBND-ĐTXD ngày 03 tháng 7 năm 2020 về việc áp dụng pháp luật để xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, đồng thời sẽ xem xét xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp huyện khi để phát sinh nhà ở lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý.

13. Đề nghị xem xét, ban hành quy định không được chôn cất, mồ mã trong khu vực đô thị

Hệ thống quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được UBND Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 841/QĐ-UBND.HC ngày 25/7/2017 với phạm vi phục vụ bao gồm khu vực nông thôn và đô thị. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, hệ thống nghĩa trang chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên người dân vẫn giữ phong tục, tập quán chôn cất mồ mã trên đất nhà. Bên cạnh đó, quy định pháp luật hiện hành chưa có quy định chế tài cụ thể đối với hoạt động chôn cất mồ mã trong khu vực đô thị nên việc ban hành Quy định không được chôn cất mồ mã trong khu vực đô thị chưa có đủ cơ sở thực hiện.

Thời gian tới, UBND Tỉnh sẽ kêu gọi xã hội hoá đầu tư nghĩa trang để bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân khu vực đô thị, nhất là các cơ sở hỏa táng; đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc chôn cất tại nghĩa trang để bảo đảm vệ sinh môi trường và góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị. 

14. Đề nghị khảo sát, đánh giá trữ lượng cát sông Tiền để có kế khoạch khai thác phù hợp, hạn chế sạt lở

Dự án “Đo đạc, giám sát, đánh giá ổn định sông Tiền và thiết lập hành lang sạt lở khu vực đông dân cư và cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp” đã được UBND Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1493/QĐ-UBND-HC ngày 28/9/2020. Đây là dự án đánh giá toàn bộ tính ổn định dòng chảy của sông Tiền nhằm xác định các khu vực sạt lở, khu vực hạn chế xây dựng, định hướng chỉnh trị dòng chảy và cũng là cơ sở để xem xét, có kế hoạch cấp phép khai thác khoáng sản (cát) trong thời gian tới.

15. Đề nghị có giải pháp tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất công

UBND Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành Tỉnh và địa phương tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất công như: Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 11/12/2014 ban hành Quy định về quản lý và khai thác quỹ đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; Công văn 289/UBND-KTN ngày 01/6/2015; Công văn số 888/UBND-KTN ngày 02/12/2016 và gần đây nhất là Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 14/5/2020 về tăng cường công tác quản lý nhà, đất công, đất bãi bồi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Theo đó, đã phân công rõ trách nhiệm cho các sở, ngành Tỉnh liên quan và UBND huyện, thành phố trong việc tổ chức triển khai, báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ về công tác quản lý đất công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

16. Đề nghị không tiếp tục cấp phép khoan giếng trong khai thác và sử dụng nguồn nước ngầm

Chủ trương chung của Tỉnh là hạn chế khai thác nước ngầm, nhất là đối với các công trình giếng khoan có chất lượng nước không tốt, không đạt quy chuẩn quy định; ưu tiên sử dụng nguồn nước mặt( ). Thời gian qua, Tỉnh không cấp phép công trình giếng khoan mới cho các loại hình sản xuất, kinh doanh, chỉ cấp gia hạn khai thác đối với các giếng khoan hiện hữu có chất lượng nguồn nước còn tốt (để cấp nước sinh hoạt tập trung và dịch vụ công ích).

Bên cạnh đó, UBND Tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự án “Lập danh mục các vùng hạn chế khai thác nước dưới đất và lập bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp”, dự kiến cuối năm 2020 sẽ phê duyệt và triển khai thực hiện trong thời gian tới.

17. Đề nghị điều chỉnh Quyết định số 27/2014/QĐ-UB ngày 27/11/2014 của UBND Tỉnh ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp theo hướng nâng mức giá bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất bằng một số tỉnh như: Vĩnh Long, Tiền Giang

Tại Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất”.

Tại Điểm c Khoản 1 Điều 112 Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc, phương pháp định giá đất như sau: “Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thu nhập từ việc sử dụng đất”.

Căn cứ các quy định nêu trên, ngày 27/11/2014, UBND Tỉnh đã ban hành Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Theo đó, tại Khoản 1 Điều 4 quy định giá đất để tính bồi thường là giá đất cụ thể của loại đất bị thu hồi do UBND Tỉnh quyết định tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất bảo đảm đúng nguyên tắc, phương pháp định giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, công tác xác định giá đất dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai, bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất được bồi thường thỏa đáng, tương xứng với mức độ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án. 

18. Đề nghị phân cấp nguồn kinh phí thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án, công trình có quy mô lớn

Căn cứ Khoản 2 Điều 32 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: “UBND cấp tỉnh có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND cấp tỉnh”, hằng năm, UBND Tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, tạo hành lang pháp lý để thu hồi đất, đồng thời, rà soát, cân đối nguồn vốn để bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án trên địa bàn tỉnh.

19. Đề nghị có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước kênh Tân Hội Trung - Mỹ Long; tình trạng rác thải rắn trong nông nghiệp chưa được thu gom

- Về khắc phục ô nhiễm nguồn nước kênh Tân Hội Trung - Mỹ Long:

Ghi nhận kiến nghị của đại biểu, UBND Tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm công tác bảo vệ môi trường đối với các vùng nuôi lớn trên địa bàn xã Tân Hội Trung, Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh; đồng thời tăng cường quan trắc, giám sát chất lượng môi trường nước tại tuyến kênh Tân Hội Trung - Mỹ Long để đề xuất UBND Tỉnh có giải pháp xử lý kịp thời (nếu có ô nhiễm) trong tháng 02 năm 2021.

- Về thu gom rác thải rắn trong nông nghiệp:

Vấn đề này, UBND Tỉnh đã có giải trình tại Báo cáo số 174/BC-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2020.

20. Đề nghị đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tập trung trên địa bàn huyện Thanh Bình

Ghi nhận kiến nghị của đại biểu, UBND Tỉnh sẽ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND Tỉnh.

21. Đề nghị phân cấp cho cấp huyện xử lý khói bụi gây ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp

Ngày 03 tháng 11 năm 2020, UBND Tỉnh đã ban hành Quyết định số 1699/QĐ-UBND-HC về Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Theo đó có quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể của cấp huyện đối với công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại địa phương (trong đó có quy định về việc phối hợp trong công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường và xử lý ô nhiễm môi trường).

22. Đề nghị tháo gỡ vướng mắc thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 138/2017/NQ-HĐND của HĐND Tỉnh

Ngày 04/9/2020, UBND Tỉnh đã ban hành Công văn số 705/UBND-KT chỉ đạo các sở, ngành Tỉnh có liên quan xem xét, giải quyết vướng mắc đối với từng trường hợp cụ thể trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 138/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017 của HĐND Tỉnh. Theo đó, các sở, ngành Tỉnh đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện, cụ thể:

- Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 1062/STNMT-CCQLĐĐ ngày 09/4/2020 hướng dẫn về việc chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thực hiện hồ sơ hỗ trợ theo Nghị quyết số 138/2017/NQ-HĐND.

- Sở Tư pháp ban hành Công văn số 1224/STP-HCTP ngày 28/ 9/2020 để hướng dẫn các địa phương khắc phục hồ sơ vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết số 138/2017/NQ-HĐND.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương về trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng (Báo cáo số 492/BC-ĐTH-TH ngày 08/6/2020) và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời kiến nghị tại Công văn số 5462/NHNN-PC ngày 29/7/2020.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn số 2555/SNN-KHTC ngày 20/11/2020 hướng dẫn bổ sung hồ sơ đăng ký hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai theo Nghị quyết số 138/2017/NQ-HĐND đối với trường hợp cho thuê đất đang thế chấp.

23. Đề nghị hỗ trợ người dân chuyển sản xuất từ sử dụng thuốc hóa học sang sử dụng phân bón hữu cơ để nâng cao chuỗi giá trị đầu ra của sản phẩm; hỗ trợ chi phí xây dựng mã vùng, mã vạch trong sản xuất

- Về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hữu cơ:

UBND Tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn về điều kiện, trình tự, thủ tục hỗ trợ sản xuất sản phẩm hữu cơ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo Nghị định số 109/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ về nông nghiệp hữu cơ. Sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, công bố các Tiêu chuẩn Việt Nam về trồng trọt hữu cơ và chăn nuôi hữu cơ theo quy định, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất UBND Tỉnh ban hành Quyết định quy định mức chi thực hiện chính sách hỗ trợ việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp (Công văn số 83/VPUBND-KT ngày 11/01/2019). Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo chính sách để trình UBND Tỉnh cho ý kiến trong quý I năm 2021.

- Về hỗ trợ chi phí xây dựng mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói:

UBND Tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối để thực hiện quản lý, giám sát và hướng dẫn đối với việc đăng ký mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói nông sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công văn số 1019/SNN-BVTV ngày 15/5/2020 hướng dẫn các địa phương xây dựng Kế hoạch hỗ trợ đăng ký cấp mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói quả tươi dựa trên nhu cầu thực tế của các hợp tác xã, Hội quán từ nguồn kinh phí địa phương.

24. Đề nghị có giải pháp xử lý sự cố sạt lở bờ sông Cần Lố - Nhị Mỹ

Vấn đề này, UBND Tỉnh đã giải trình tại Báo cáo số 277/BC-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2020.

25. Đề nghị xây dựng Đề án cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân nông thôn, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân nông thôn

Dự thảo Kế hoạch cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025 đang được lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương có liên quan, dự kiến sẽ được UBND Tỉnh phê duyệt, triển khai thực hiện vào cuối năm 2020.

Trong năm 2020, UBND Tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất các cơ sở cấp nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đã tiến hành kiểm tra 41 cơ sở để lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước. Qua kết quả kiểm tra, đã xử lý 21 cơ sở chưa bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng nước theo quy định.

26. Kiến nghị Tỉnh có ý kiến về việc một số lao động tự do (không đăng ký qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp) thì không được Ngân hàng Chính sách Xã hội xem xét cho vay đi lao động làm việc ở nước ngoài

Ghi nhận ý kiến của đại biểu, UBND Tỉnh đã trình HĐND Tỉnh xem xét, thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người lao động đi thực tập và thực tập nâng cao tay nghề, người tham gia Chương trình học và thực hành tại doanh nghiệp ở nước ngoài do UBND Tỉnh ký kết giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp  tại kỳ họp này. Khi chính sách được thông qua, UBND Tỉnh sẽ tổ chức thực hiện.

27. Đề nghị chuyển chính sách hỗ trợ lao động xuất cảnh về địa phương thực hiện chi trả cho gia đình có thân nhân đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp được giao thẩm quyền trực tiếp thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài đối với nguồn ngân sách tỉnh và cũng là đầu mối phối hợp với các Công ty xuất khẩu lao động. Do đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp có lợi thế nắm bắt nhanh và đầy đủ số lao động đi làm việc ở nước ngoài, thời gian xuất cảnh, địa điểm làm việc ở nước sở tại, đồng thời là đơn vị trực tiếp hướng dẫn trình tự, thủ tục hồ sơ hỗ trợ cho người lao động, có thể xử lý nhanh các trường hợp hồ sơ sai sót để giúp cho thân nhân người lao động sớm nhận kinh phí hỗ trợ. Đối với kiến nghị giao về cho địa phương chi khoản hỗ trợ này sẽ làm phát sinh thêm một cấp trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ xử lý các loại hồ sơ do các Công ty xuất khẩu lao động cung cấp.

28. Đề nghị đầu tư, nâng cấp, mở rộng cơ sở điều trị nghiện để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay

Để hạn chế tình trạng quá tải, trong giai đoạn 2021 - 2025, HĐND Tỉnh đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng Cơ sở Điều trị nghiện tỉnh Đồng Tháp với năng lực thiết kế 300 học viên, tổng nguồn vốn thực hiện đầu tư là 90 tỷ đồng (Nghị quyết số 330/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND Tỉnh).

29. Đề nghị có giải pháp phòng, chống, ngăn chặn tệ nạn ma tuý

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy được UBND Tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 228 vụ/294 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (nhiều hơn 32 vụ, 45 đối tượng), thu giữ khoảng 48kg ma túy các loại. Toàn Tỉnh có 1.884 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (giảm 259 người so với cuối năm 2019); có 127/143 xã, phường, thị trấn triển khai Mô hình điểm về “Hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy tại cộng đồng”, giúp 284/728 người nghiện trong diện quản lý có chuyển biến tốt.

Thời gian tới, UBND Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tuyên truyền về tác hại của ma túy, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao; phối hợp với lực lượng Biên phòng, Hải quan quản lý chặt tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và bắt xử lý các đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới vào nội địa; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tự, không để bị lợi dụng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; nhân rộng mô hình “Hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy tại cộng đồng” trên phạm vi toàn Tỉnh để góp phần kiềm chế sự gia tăng người nghiện ma túy.

Qua đây, UBND Tỉnh đề nghị bà con cử tri cần phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em hiểu được tác hại của ma túy để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, không vi phạm pháp luật.

30. Đề nghị quan tâm đầu tư chương trình kiên cố hoá trường lớp học

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã đầu tư trên 2.300 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, sách giáo khoa,… phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục và triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Giai đoạn 2021 - 2025, Tỉnh cân đối từ các nguồn để đầu tư thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục với tổng kinh phí trên 4.400 tỷ đồng, trong đó, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị khoảng 4.050 tỷ đồng. UBND Tỉnh đã trình Hội đồng nhân dân Tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp này.

31. Đề nghị Tỉnh sớm thông qua Nghị quyết quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ

UBND Tỉnh đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, dự thảo chính sách phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ, dự kiến trình Hội đồng nhân dân Tỉnh tại kỳ họp giữa năm 2021.

32. Đề nghị UBND Tỉnh kịp thời tuyển dụng công chức cho cấp xã

Ngày 23/4/2020, UBND Tỉnh ban hành Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ban hành Quy chế tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 của Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn, thì việc tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

33. Đề nghị nghiên cứu tiếp tục mở rộng chương trình khuyến công

UBND Tỉnh đã ban hành Quyết định số 1695/QĐ-UBND-HC ngày 03/11/2020 phê duyệt chương trình khuyến công tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025 với tổng kinh phí thực hiện trên 105 tỷ đồng. Ngành nghề và đối tượng áp dụng của Chương trình được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ.

34. Đối với dự thảo Nghị quyết về kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 bằng nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) do Tỉnh quản lý và phân bổ, đề nghị đưa các dự án trên địa bàn huyện Hồng Ngự vào kế hoạch đầu tư công năm 2021 của Tỉnh như: Đền thờ liệt sĩ, Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện

Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, Tỉnh chưa hỗ trợ các dự án trên do chưa bảo đảm thủ tục bố trí vốn (chưa có Quyết định chủ trương đầu tư, Quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền). Do đó, UBND Tỉnh yêu cầu UBND huyện Hồng Ngự phối hợp với các đơn vị liên quan sớm hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án trên.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND Tỉnh dự kiến sẽ hỗ trợ huyện Hồng Ngự đầu tư các dự án trên như sau:

- Dự án Đền thờ liệt sĩ huyện Hồng Ngự với giá trị 23 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

- Dự án Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh với giá trị 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tập trung do Tỉnh quản lý và phân bổ.

- Dự án Trung tâm Bồi dưỡng chính trị với giá trị 07 tỷ đồng từ nguồn xổ số kiến thiết.

35. Đối với dự thảo Nghị quyết về việc giao biên chế công chức hành chính trong các cơ quan, đơn vị và địa phương của tỉnh Đồng Tháp năm 2021: Đề nghị Tỉnh xem xét bố trí 09 người còn lại (viên chức) của Đội quản lý trật tự đô thị đang phân bổ cho 9 xã, phường là biên chế chính quy để an tâm công tác; hiện thành phố Sa Đéc chỉ giao kinh phí cho 03 biên chế theo quy định trên tổng số 12 người của Đội

Ngày 25/4/2015, UBND Tỉnh ban hành Quyết định số 52/QĐ-UBND-TL về việc thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Sa Đéc. Theo đó, tại Khoản 4 Điều 2 có quy định số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp) như sau: "Số lượng tối đa của Đội Quản lý trật tự đô thị không quá 12 người, trong đó chức danh Đội trưởng và Phó Đội trưởng được bố trí biên chế sự nghiệp trong tổng biên chế sự nghiệp của UBND thành phố Sa Đéc được UBND Tỉnh giao, số còn lại thực hiện hợp đồng lao động". Đề nghị UBND thành phố Sa Đéc thực hiện đúng theo Quyết định số 52/QĐ-UBND-TL ngày 25/4/2015 của UBND Tỉnh và Công văn số 1545/SNV-TCCC ngày 22/7/2020 của Sở Nội vụ.

36. Đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về chức danh, số lượng, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách và các chức danh khác ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khóm trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết số 260/2019/NQ-HĐND ngày 16/7/2019 của HĐND tỉnh Đồng Tháp

- Đề nghị bổ sung đối tượng là những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện liên tục khi được điều động về công tác ở ấp, khóm:

Theo Nghị quyết số 260/2019/NQ-HĐND ngày 16/7/2019 của HĐND tỉnh Đồng Tháp thì những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm không được hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện. Do đó, để bảo đảm tính bình đẳng, tránh tình trạng so bì trong đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm, UBND Tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện đúng theo quy định của Nghị quyết số 260/2019/NQ-HĐND. Để bảo đảm quyền lợi về chế độ BHXH đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, đề nghị các địa phương cân nhắc trước khi điều động về ấp, khóm.

- Tại Điều 17, đề nghị làm rõ định mức bảo đảm trợ cấp ngày công lao động đối với dân quân tự vệ bằng số tiền là trên tháng, quý hay năm:

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 11 của Nghị định số 72/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ quy định: " Mức trợ cấp ngày công lao động do UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định nhưng không thấp hơn 119.200 đồng…". Theo quy định trên, thì mức trợ cấp đối với dân quân tự vệ được tính theo ngày. Do đó, UBND Tỉnh đề nghị giữ nguyên nội dung dự thảo.

- Tại Điều 3, đề nghị mở rộng một số chức danh người hoạt động không chuyên trách nhưng khống chế số lượng khung theo quy định tùy theo phân cấp loại xã 1, 2, 3, không bó gọn trong 12 chức danh như Nghị quyết; giao cho địa phương tự cân đối các chức danh phù hợp tình hình thực tế địa phương:

Trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết 260/2019/NĐ-CP, UBND Tỉnh đã tổ chức khảo sát và lấy ý kiến về tính chất, mức độ công việc của những người hoạt động không chuyên trách tại 12 huyện, thành phố. Sau đó, nghiên cứu và sắp xếp lại các chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, trình HĐND Tỉnh ban hành khung 12 chức danh. Do đó, việc sắp xếp các chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã hiện nay theo Nghị quyết 260/2019/NĐ-CP đã bảo đảm tính khoa học và phù hợp với tình hình thực tế. Đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện.

- Đề nghị UBND Tỉnh hướng dẫn việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp khóm trên địa bàn tỉnh có bằng tốt nghiệp Trung cấp chính trị, Trung cấp Chính trị - Hành chính, Trung cấp nghề được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 260/2019/NQ-HĐND:

Hiện nay, UBND Tỉnh đã có văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về việc thống nhất áp dụng chế độ trợ cấp theo bằng cấp đối với tất cả những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp, khóm và không phân biệt bằng cấp chuyên môn, chính trị hay nghề. Sau khi có ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh sẽ tổ chức thực hiện.

37. Đối với dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người lao động đi thực tập và thực tập nâng cao tay nghề; người tham gia Chương trình học và thực hành tại doanh nghiệp ở nước ngoài do UBND Tỉnh ký kết giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

- Tại Khoản 3 Điều 1, chi phí hỗ trợ không hoàn lại tăng cả về số tiền và đối tượng thụ hưởng so với giai đoạn trước thì có bảo đảm cân đối ngân sách không:

Các khoản hỗ trợ này hoàn toàn phù hợp với quy định tại Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 15/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính; đồng thời trong khả năng cân đối của ngân sách tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Đối với các kiến nghị khác, UBND Tỉnh đã xem xét, tiếp thu để hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp này.

38. Đối với dự thảo Nghị quyết kéo dài thời gian áp dụng Nghị quyết số 80/2016/NQ-HĐND ban hành Đề án tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2017 - 2020 và Nghị quyết số 210/2018/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

- Đề nghị UBND Tỉnh nâng mức hỗ trợ đầu tư xây dựng khách sạn đạt chuẩn từ hạng ba sao trở lên để khuyến khích, thu hút đầu tư:

 Trong quá trình xây dựng Nghị quyết số 210/2018/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Tỉnh đã xem xét trong khả năng cân đối ngân sách tỉnh để ban hành chính sách hỗ trợ. Do đó, UBND Tỉnh đề nghị giữ nguyên nội dung dự thảo.

- Đề nghị có hướng dẫn về các chính sách hỗ trợ cho người dân biết:

Thời gian qua, UBND Tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai bằng nhiều hình thức để người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, thụ hưởng chính sách, như: Tổ chức hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; triển khai bằng văn bản; đăng tải chính sách lên Trang Thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lồng ghép vào các chương trình tập huấn kiến thức về du lịch, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hằng năm…

39. Đối với dự thảo Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Mua sắm trang, thiết bị dạy học ngoại ngữ

- Đề nghị rút ngắn thời gian thực hiện 02 năm (2021 - 2022):

Căn cứ Nghị quyết số 330/2020/NQ-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2020 của HĐND Tỉnh thông qua phương án lập Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 do Tỉnh quản lý và phân bổ (lần 2), theo đó, dự án Mua sắm trang, thiết bị dạy học ngoại ngữ có thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.

Thời gian thực hiện dự án như trên là bảo đảm phù hợp với lộ trình triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội và phù hợp với tiến độ xây dựng phòng học ngoại ngữ cho các cơ sở giáo dục trong giai đoạn 2021 - 2024. Do đó, UBND Tỉnh đề nghị giữ nguyên nội dung dự thảo.

- Đề nghị nâng tổng mức đầu tư lên 80 tỷ đồng:

UBND Tỉnh đề nghị giữ nguyên nội dung dự thảo do xu hướng chung của giá thiết bị điện tử không tăng trong nhiều năm qua và trong quá trình xây dựng dự án, cơ quan chuyên môn Tỉnh đã tham khảo giá của nhiều đơn vị cung ứng thiết bị để làm cơ sở xác định chi phí. Ngoài ra, trong tổng kinh phí đầu tư đã bao gồm 10% dự phòng phí.

40. Đối với dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm (2021 - 2025)

- Đối với các ý kiến góp ý về chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm (2021 - 2025) và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021:

UBND Tỉnh đã căn cứ chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI, cân đối nguồn lực từ ngân sách nhà nước và khả năng huy động nguồn lực xã hội trong bối cảnh hiện nay để xây dựng bộ chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch 05 năm và phân kỳ thực hiện các chỉ tiêu hằng năm, theo đó đã thể hiện sự phấn đấu cao so với kết quả đạt được của giai đoạn 2016 - 2020. Do đó, UBND Tỉnh đề xuất giữ nguyên nội dung dự thảo Nghị quyết.

- Đối với các ý kiến góp ý về định hướng, giải pháp:

UBND Tỉnh xin tiếp thu và sẽ xem xét, bổ sung vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND Tỉnh.

41. Đối với dự thảo Nghị quyết quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

UBND Tỉnh đã xin rút nội dung này, không trình tại kỳ họp lần thứ 17 để chuẩn bị lại nội dung trình theo hướng xây dựng Đề án đánh giá thực trạng, quy định chặt chẽ vùng cấm nuôi, điều kiện chăn nuôi, định hướng và mức hỗ trợ cho phù hợp, biện pháp chế tài xử lý vi phạm và được Thường trực HĐND Tỉnh thống nhất tại Công văn số 351/HĐND-VP ngày 25 tháng 11 năm 2020.

Nguồn: 322/BC-UBND

Minh Quân