Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

null Chấn chỉnh hoạt động tư vấn bán bảo hiểm cho khách hàng vay vốn

Chi tiết bài viết Tin tức

Chấn chỉnh hoạt động tư vấn bán bảo hiểm cho khách hàng vay vốn

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Tháp (NHNN-ĐT) vừa có văn bản yêu cầu các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chấn chỉnh hoạt động tư vấn bán bảo hiểm cho khách hàng vay vốn. Đó cũng là mong muốn của cử tri gửi gắm đến đại biểu Quốc hội tại các đợt tiếp xúc cử tri thời gian qua. Cử tri phản ánh khi thực hiện vay vốn tại ngân hàng, họ được các tư vấn viên gợi ý mua bảo hiểm để các thủ tục được thực hiện nhanh gọn, hoặc được hỗ trợ, ưu đãi các chính sách tín dụng của ngân hàng.

Liên quan đến vấn đề này, NHNN-ĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh và nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động đại lý bảo hiểm, tăng cường chấn chỉnh nhân viên ngân hàng tư vấn bán bảo hiểm;…Tuy nhiên, vẫn còn và đang phát sinh việc nhân viên nghiệp vụ tư vấn bán bảo hiểm “ép” khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc trong giai đoạn xét duyệt, đang ký hồ sơ cho vay tại một số chi nhánh Ngân hàng thương mại (NHTM) gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp khi vay vốn.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Giám đốc NHNN-ĐT yêu cầu Giám đốc các chi nhánh NHTM trên địa bàn quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN-ĐT và hướng dẫn của Hội sở liên quan đến tư vấn bảo hiểm; chấm dứt ngay việc nhân viên nghiệp vụ ngân hàng tư vấn, bắt ép khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc khi vay vốn để được hưởng ưu đãi giảm lãi suất vay, tăng số tiền/hạn mức cho vay,… đối với khách hàng đã đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện vay vốn.

Đồng thời, yêu cầu Giám đốc chi nhánh NHTM tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại đơn vị, kịp thời phát hiện cán bộ, nhân viên nghiệp vụ thực hiện không đúng, hoặc không chấp hành đúng để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định và chịu trách nhiệm trước Giám đốc NHNN-ĐT khi để xảy ra khiếu nại tiếp. Trường hợp phát hiện chi nhánh NHTM vi phạm quy định liên quan đến hoạt động tư vấn, đại lý bảo hiểm, NHNN-ĐT sẽ gửi thông tin đến Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính) và Hội sở NHTM để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Nguồn: 392/ĐTH-TTGS

HH