Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

null Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri về phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vùng ĐBSCL

Chi tiết bài viết Kiến nghị và trả lời

Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri về phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vùng ĐBSCL

Bộ Giao thông vận tải ban hành Văn bản số 8695/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri kiến nghị đầu tư nhiều hơn nữa để phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long(ĐBSCL), nhất là sớm hoàn thành tuyến đường cao tốc Trung Lương đến Cần Thơ. Đồng thời, quan tâm đầu tư phát triển cả hệ thống giao thông đường thủy để tạo điều kiện đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của vùng. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT trả lời như sau: 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, nhiều công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố an ninh - quốc phòng của khu vực. Tuy nhiên, do xuất phát điểm về kết cấu hạ tầng giao thông của vùng thấp, địa hình chia cắt bởi nhiều sông ngòi, địa chất phức tạp nên trong điều kiện nguồn lực quốc gia còn nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông của vùng vẫn còn hạn chế, tạo thành những điểm nghẽn về giao thông ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Để tháo gỡ được những điểm nghẽn, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ giúp đồng bằng sông Cửu Long phát triển một cách bền vững, sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá phát triển của cả nước, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ rà soát, đánh giá để xây dựng các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải, chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành và địa phương trong vùng nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội ưu tiên nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm của vùng, kết nối đồng bộ giao thông liên vùng. Đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương, đề nghị các địa phương ưu tiên nguồn lực đầu tư để kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông do Trung ương đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố an ninh - quốc phòng của khu vực. 

Riêng đối với tuyến cao tốc từ Trung Lương đến Cần Thơ, hiện nay, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Nhà đầu tư tích cực triển khai thi công, dự kiến sẽ thông tuyến đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2021; đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được Chính phủ chấp thuận chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức đầu tư công, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực hoàn thiện các thủ tục theo quy định để có thể khởi công cuối năm 2020, cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2022. 

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mới 38 dự án đối với 04 lĩnh vực (đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không) với tổng mức đầu tư khoảng 116.784 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 97.339 tỷ đồng, trong đó riêng đối với lĩnh vực hàng hải, đường thủy được nghiên cứu 09 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 12.832 tỷ đồng. Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

=> Mời xem nội dung chi tiết Công văn 8695/BGTVT-KHĐT