Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

null Cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Chi tiết bài viết Hoạt động của đại biểu

Cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 48, sáng nay, 16.9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu điều hành phiên họp

Đủ cơ sở để trình Quốc hội

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Luật là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tạo ra bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư phát triển kinh tế và nâng cao hơn nữa hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Đây là một dự án Luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, song song với dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nên quá trình xây dựng, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan để thống nhất phạm vi điều chỉnh và rà soát các nội dung cụ thể của 2 dự án Luật, bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp.

Dự thảo Luật gồm 8 Chương, 72 Điều, trong đó về trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Chương VII), dự thảo Luật quy định nội dung quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phân công trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương một cách rõ ràng, rành mạch, đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy. Theo đó, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành có liên quan, UBND các cấp thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Trong đó, đã đẩy mạnh việc phân công, phân cấp nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông cho UBND các cấp.

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt nêu rõ, Thường trực Ủy ban đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Mười và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười một, cùng với thời điểm trình dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, Kỳ họp thứ Mười một là kỳ họp cuối nhiệm kỳ, mang tính tổng kết, thời gian ngắn, khối lượng nội dung của 2 luật lớn, nên đề nghị lùi thời điểm thông qua cả 2 dự án Luật trên sang Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV để có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.

Nội dung dự thảo Luật cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ; bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất với hệ thống pháp luật và bảo đảm tính khả thi; đã nội luật hóa đa số các quy định trong Công ước Vienna 1968 về giao thông đường bộ và bảo đảm tính tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Trách nhiệm của bộ, ngành nào?

Liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Chương VII), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu rõ, một số ý kiến nhất trí quy định trách nhiệm của Bộ Công an tại Điều 63 và đề nghị bổ sung các trách nhiệm cụ thể của Bộ Giao thông vận tải tại Điều 64, vì cho rằng đây là một trong những bộ liên quan trực tiếp đến hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, tên Chương VII là trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhưng tại các Điều 67, 68, 69 và 70 lại quy định về trung tâm chỉ huy giao thông, cơ sở dữ liệu dùng chung, kinh phí bảo đảm và chính sách hợp tác quốc tế dẫn đến sự thiếu thống nhất, nên đề nghị điều chỉnh tên Chương, bố cục của Chương và nội dung các điều luật nêu trên cho phù hợp, thống nhất.

Thảo luận về vấn đề này, cho rằng phải nâng cao ý thức và tiến tới văn minh về giao thông, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng, kỷ cương pháp luật phải xử phạt nghiêm minh nên cần đưa trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ sang ngành Công an để tăng cường ý thức và trách nhiệm. “Bước đầu phải siết lại kỷ luật, kỷ cương thì mới giảm được vi phạm và ý thức mỗi người khi tham gia giao thông sẽ tạo văn hóa, văn minh giao thông”, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đức Hải nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc cấp phép lái xe, sát hạch lái xe, hiện nhiều nước giao cho cơ quan Công an quản lý, nhưng Trung Quốc lại giao cho Cục Đường bộ, Singapore giao cho cơ quan dân sự, một số nước giao cho hiệp hội, còn Hoa Kỳ giao cho chính quyền bang chứ không phải giao cho lực lượng vũ trang Bộ Công an. Vì vậy, cần rà soát thật kỹ. Luật hiện hành đang giao cho Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong phạm vi chức năng, “những gì liên quan đến quản lý nhà nước về giao thông thì trách nhiệm chính phải thuộc về Bộ Giao thông vận tải”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Do vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nêu rõ, việc phân công Bộ này quản lý phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, phải đánh giá một cách khách quan, trên cơ sở thông tin, số liệu cụ thể. Việc giao cơ quan quản lý cần tổng kết, đánh giá kỹ nhất là những vấn đề liên quan đến tổ chức, bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm kinh nghiệm nước ngoài; xu hướng xã hội hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ thêm và Quốc hội sẽ xem xét, quyết định.

+ Cũng trong phiên họp sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo kết quả 2 phiên giải trình về “An ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập” và “Thực trạng, giải pháp phát triển điện lực đến năm 2030 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”.

Nguồn: Báo Đại biểu nhân dân