Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

null Đại biểu Quốc hội: 'Đất đai vẫn là vấn đề nóng, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài'

Chi tiết bài viết Hoạt động của đại biểu

Đại biểu Quốc hội: 'Đất đai vẫn là vấn đề nóng, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài'

Theo Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật Phạm Văn Hòa, đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2021 giảm, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều nơi giãn cách xã hội, song lĩnh vực đất đai vẫn là vấn đề nóng, gây khiếu kiện kéo dài.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)

Chiều 30/9, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 bằng hình thức trực tuyến.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm, báo cáo của các bộ, ngành, địa phương cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2021 giảm so với năm 2020. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 24,4%, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước giảm 22,1%.

Đáng lưu ý, các vụ việc đông người, phức tạp, phần lớn liên quan đến đất đai, phát sinh từ nhiều năm trước, chưa được giải quyết dứt điểm; đã được giải quyết, nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục khiếu nại, tố cáo với thái độ bức xúc, gay gắt.

Mặc dù số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm, nhưng nhiều đại biểu cho rằng, nguyên nhân gây tình trạng khiếu nại, tố cáo vẫn kéo dài, có công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn nhiều hạn chế, yếu kém, vi phạm, nhất là khâu công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, còn tình trạng một số công chức chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ hoặc thiên lệch trong thực thi công vụ; thậm chí có trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu, vụ lợi cá nhân, ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Thậm chí, có nơi còn tình trạng mất đoàn kết, thiếu dân chủ, mâu thuẫn trong nội bộ hoặc bao che, không kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm…

Né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm, không tổ chức tiếp công dân, đối thoại với dân, thiếu quyết liệt, công tâm, khách quan trong giải quyết, dẫn đến vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nhìn nhận, đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2021 giảm có nguyên nhân do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều nơi giãn cách xã hội, nên người dân không ra đường, đi lại được. Tuy nhiên, lĩnh vực đất đai vẫn là vấn đề nóng mà người dân khiếu kiện kéo dài.

“Trước đó người dân đã khiếu nại rồi nhưng do cơ quan chức năng giải quyết chưa dứt điểm, thấu đáo nên người dân tiếp tục khiếu nại, chưa có hồi kết. Cũng có tình trạng người dân chưa hài lòng với cách giải quyết của chính quyền khiến tình trạng khiếu kiện kéo dài”, đại biểu đoàn Đồng Tháp nêu.

Cùng nhận định, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, công tác giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp chưa được thực hiện hiệu quả. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân chưa thỏa đáng khiến họ không hài lòng nên xảy ra tình trạng vượt cấp.

Trước tình hình đó, ông Lưu Bình Nhưỡng đề nghị lãnh đạo các địa phương, các bộ, ngành cần tăng cường công tác tiếp dân và nên có trụ sở tiếp dân tại khu vực miền Trung, tránh hiện tượng người dân ra Trung ương khiếu nại đông người.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể hơn về kết quả thực hiện khiếu nại, tố cáo trong năm qua, những tồn tại, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân tại sao các giải pháp này đã được đề ra và thực hiện nhưng tình hình chưa có nhiều chuyển biến.

Đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, cần tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, thống nhất số liệu.

Cùng với đó, cần giao trách nhiệm xử lý cụ thể cho từng cơ quan, xác định thời hạn giải quyết đối với từng vụ việc theo hướng: Sau khi xem xét lại thấy khiếu nại, tố cáo đúng, phải khẩn trương khắc phục, giải quyết, trả lời cho công dân. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo sai, không có căn cứ giải quyết, cần đối thoại, trao đổi để giải thích, thuyết phục.

(Nguồn: Báo Tiền phong)